bài viết mới

. An Cư Kiết Hạ an lạc an nhiên Audio Phật Giáo Bài Viết Báo Chí Đặc San Kỷ Yếu Books Books Cover bố thí cúng dường chánh niệm Chia sẻ hình Phật đẹp Chia sẻ link download Kinh Sách Chia sẻ link download MP3 Phật Giáo chùa việt chúng A-La-Hán Chuyên mục Chư Bồ Tát công đức Danh Lam Thắng Cảnh di tích phật giáo dội trong sương mù duy nhien duy nhiên Duy Thức Học Đại Tạng Việt Nam đạophật Điển Tích đoán điềm Ebook English PDF giác ngộ giácngộ Giải Trí Giảng Giải Kinh Giáo Lý của Phật qua những câu chuyện nhỏ. Hành Hương hạnhphúc Hình Ảnh hoatdongtuthien học làm người Hộ Niệm Vãng Sanh Hồng danh Chư Phật Khoa Học - Đời Sống Kim Cang Thừa Kim Cương Thừa kinh Kinh Pali Kinh Sanskrit/Hán Tạng Lịch Sử Lối Về Sen Nở Lời Hay Ý Đẹp Lời Phật Dạy Luận Luật luật nhân quả Máy Tính mật tông Minh Vương Bộ Nghi Lễ Nghiên Cứu Phật Học nghiệp nguyen duy nhien nguyenduynhien nguyễn duy nhiên nguyễnduynhiên Nhạc thiền NHÂN SỸ PHẬT GIÁO những bài viết pdf Nối Kết Pháp Âm Việt Pháp Luận phápthoại Phat Giao Ca phật Phật Bồ Tát Phật Đản Phật Giáo phật giáo việt nam Phật Học Phật Học Cơ Bản Phật Học Ứng Dụng phật học và tuổi trẻ Phật Ngọc Phim PG Phim Phật Giáo phong thủy âm trạch phong thủy biệt thự khu công nghiệp khu đại công trình phong thủy canh tý phong thủy cấm kỵ hóa giải phong thủy chung cư nhà nhỏ phong thủy công trình phụ nhà vệ sinh cầu thang ban công ngoại quan nhà tắm phong thủy đình chùa miếu mạo nhà thờ tổ từ đường phong thủy hình thế minh họa phong thủy kê đệm kích hoạt cải vận Phong thủy kinh doanh buôn bán phong thủy màu sắc phong thủy mệnh số đời người tinh duyên hôn nhân con cái công danh phong thủy nghi lễ thờ cúng phong thủy ngoại cảnh phong thủy nhà bếp phong thủy nội thất treo tranh đặt tên phong thủy ô tô xe hơi mua bán vật dụng kê đệm phong thủy phòng khách phong thủy phòng ngủ phong thủy số phong thủy thời trang mua sắm phong thuy văn phòng phongthuy phongthuyviet sách sách lịch sử pdf sách phật học pdf sách văn học pdf sinh thuc sinh thức sinhthuc sinhthức sống trong thực tại Tánh Không Tham Luận/Tiểu Luận Thành Đạo Thế Giới Muôn Màu thiền Thiền Đại Thừa Thiền Nguyên Thủy Thiền Tổ Sư Thiền Tông Thiền và Thở thiênnhiên Thư Pháp thực tại hiện tiền tiện ích Tin Học Tịnh Độ TỔ CHỨC PHẬT GIÁO Trang Thơ Trang Văn triết lí sống tru Truyện Phật Giáo tuhọc tự tại tư vấn phong thủy tư vấn tâm linh TỰ VIỆN từái vandapphatphapTCQ văn hóa video Video hoạt hình Phật Giáo Vu Lan Xã Hội Xuân

 

Phật cảnh báo kẻ nịnh bợ trục lợi - đi ngược giá trị của đạo nên dễ gặp họa

Phật dạy về kẻ nịnh bợ trục lợi để khuyên chúng ta tránh xa lối sống này để tập trung cải thiện bản thân mỗi ngày trở thành người ngay thẳng, đáng nể hơn.
 

Phật dạy về kẻ nịnh bợ trục lợi

 
Trong chương 8 Kinh Di Giáo, Đức Thế Tôn đã dạy: “Này Tỳ kheo các ông, tâm dua nịnh cùng với đạo trái nhau. Thế nên, phải có tâm chân chất ngay thẳng, phải biết tâm dua nịnh chỉ là dối trá người vào đạo không nên có. Thế nên, các ông tâm phải đoan chính, lấy chân chất ngay thẳng làm gốc.”
Theo đó, Phật dạy về kẻ nịnh bợ trục lợi sẽ không thể hành đạo, chỉ gieo rắc muộn phiền vào cuộc sống của mình và mọi người xung quanh nên khuyên chúng ta sống đoan chính, ngay thẳng.

Thực ra, theo Nhân Quả, kẻ nịnh bợ là kẻ đã mang tội khi họ sống cả đời chỉ để làm hài lòng người khác, họ sẵn sàng dối trá sự thật để đạt được mục đích mà mình mong muốn, đánh đổi cả nhân cách, vui trên nỗi đau của người…

Còn ở xã hội hiện đại, nịnh có hại cho sự phát triển, cực kỳ nguy hiểm đối với nhân cách, mạng sống của con người chân chính, làm xói mòn đạo đức, kỷ cương của xã hội.
 
Trong kinh Phật cũng có câu chuyện thế này:
 
"Có anh chàng kia ở một thành phố nọ, vừa giàu sang vừa thông minh, người người ngưỡng mộ. Lúc đó nhà anh lúc nào cũng có nườm nượp người tới thăm, tới chơi, họ không ngừng tâng bốc nịnh bợ và ca tụng anh tài giỏi.

Anh hàng xóm luôn gần gũi, cung kính lại gọi anh xưng em, ân cần hầu hạ mọi việc. Ở trước mọi người hắn thường ca ngợi anh ta nhân từ vĩ đại.

Chẳng bao lâu, anh chàng giàu có kia gặp thiên tai phá sản, gia đình lâm vào cảnh bần cùng, phải vay mượn tiền bạc mọi người để sống qua ngày. Thấy vậy, tên hàng xóm dần dần tránh xa anh ta, không muốn gặp mặt.
 
Có người hỏi hắn:
 
- Khi anh chàng kia giàu có giúp đỡ anh rất nhiều, nay anh ấy bị thiên tai phá sản vì sao anh không giúp anh ấy để hồi phục lại cơ nghiệp?
 
Hắn nói:
 
- Khi anh ta giàu thì tôi muốn kiếm chác sự vinh hoa và giàu sang của anh ấy; nay anh ấy đã sa cơ tôi giúp anh ta chỉ có cực khổ. Vì sao tôi tự chuốc khổ vào mình? Ngay cả gặp anh ấy, tôi cũng chưa hề hỏi thăm một tiếng.
 
Phật dạy về kẻ nịnh bợ trục lợi
 
Bài học: Những kẻ nịnh bợ như anh chàng trên kia không phải là ít, thậm chí có người tự mãn rằng mình khôn ngoan, nhanh trí hơn người mà không nhận ra cái sai của bản thân.

Họ chỉ nghĩ tới lợi ích duy nhất cho chính mình mà thôi nên họ sẵn sàng làm mọi thứ để đạt mục đích của bản thân mà không cần biết hoàn cảnh, tình thế của người khác.

Kẻ tiểu nhân như thế, âm mưu quỷ kế có đủ cả, lại táo bạo nên khi có cơ hội thì sẽ giống như “ác hổ sinh cánh”, nguy hại khó lường. 

Thế nên Khổng Tử mới từng kết luận: "Ác khẩu chi phúc bang gia", ý nói ghét kẻ khéo nói thì tốt cho nước nhà, và ông cũng từng nhắc nhở người đời: "Viễn nịnh nhân", tức là nên tránh xa kẻ hay nịnh bợ. N
hững kẻ thích nịnh thì lại thường dễ phản nhất vì thế trong cuộc sống ta đừng vội quá dễ dàng tin người mà không đề phòng những kẻ như vậy kẻo hại thân. 

Người ngay thẳng có tâm mạnh mẽ nhất

 
Trong cuộc sống hàng ngày, mọi người ai cũng yêu chuộng sự chân thật, không một ai thích những người sống a dua, nịnh bợ, giả dối cả. Trở thành kẻ a dua xu nịnh chỉ khiến mọi người coi khinh, thậm chí bị tẩy chay, ghét bỏ, như vậy thì quá cô độc, thậm chí nếu có giàu có thì cũng cô đơn và buồn khổ, điều đó thật chẳng đáng.

Hơn nữa, vốn sống cô lập, không đáng tin nên lúc cần nhận sự giúp đỡ thì không có ai bên cạnh, lúc đó tiền có chất thành núi cũng vô ích. Khi họa đến mà không có người hỗ trợ thì oán thán trời đất cũng đã quá muộn màng.

Thế nên, chúng ta phải sống một cuộc sống không vụ lợi và chân thành với nhau, để cuộc sống này đầy yêu thương và tốt đẹp. Hơn nữa, thắng lợi nhờ gian dối không bằng thua trong danh dự vì lúc đó ta vẫn có thể ngẩng cao đầu, không cảm thấy hổ thẹn với lòng mình, còn gian dối thì luôn cảm thấy bất an, ăn không ngon, ngủ không yên.

Con người gặp gỡ nhau chỉ trong chốc lát, có duyên tiền kiếp mới được gặp nhau. Hãy để lại trong lòng nhau những gì tốt đẹp nhất, không quá phô trương, cũng không nên quá màu mẻ, kiểu cách làm gì, nên biết hài hòa, biết buông bỏ, để tất cả chúng ta đều cảm thấy dễ thở hơn trong cuộc sống ngắn ngủi này.
 
Đức Phật khuyên sống chân thành
 
 
Dù hiểu những điều trên nhưng đối với danh vọng của cuộc đời, chưa hẳn ai cũng làm chủ được chính mình. Phàm làm người ta thường bị tham (tham quyền, háo danh, hám lợi), sân (dùng uy quyền, bạo lực trấn áp bên dưới), si (dốt tri thức, kém năng lực nhưng lại giấu diếm, không muốn người khác biết) dẫn dụ lúc nào không hay.

Thế nên mới có kẻ sinh ra ăn trộm, cướp giật, dối gạt, lừa đảo để thâu tóm về mình. Khi không được lợi ích, có người lợi dụng tôn giáo để làm giàu, có người hoằng pháp sinh lợi.... 

Những lúc tâm phàm phu khởi cũng không tránh khỏi chạy theo cái không thật, ta cố gắng hơn thua để mang lại lợi lạc cho chính mình, để khẳng định bản thân hơn người, nâng cao cái tôi, cứ thế, chúng ta tạo thêm tội lỗi mà chúng ta không hề hay biết.

Thế nên ai có thể chiến thắng được những dục vọng, ích lợi cá nhân ấy quả là người mạnh mẽ, đáng khen ngợi. Người đó phải biết dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, dám lắng nghe lời nói thẳng, dù trái tai, trừ bỏ thói kiêu ngạo để biết "hạ mình" xuống khi cần để lắng nghe, sửa sai.

Trong kinh Đại Bát Niết Bàn, Phật có dạy: “Chẳng phải chỉ có người lực sĩ mới có nhiều sức mạnh mà người ngay thẳng, thắng được tâm của chính mình còn mạnh hơn cả người lực sĩ…".
Sống chân thành mới là sự khôn ngoan đích thực dù biết rằng đó là việc không dễ dàng gì. Thế nên, chúng ta phải cố gắng từng ngày, cải thiện những tật xấu, cái hư, cái dở trong cuộc sống hàng ngày, bỏ đi những tâm tà mị, dua nịnh để sống với bản chất của tâm.
 
Sống như thế nào là điều mà mỗi chúng ta nên lựa chọn, nhưng hãy chọn sống chân thật vì ta có gian dối thì cuộc sống vẫn diễn ra như thế nhưng khác là tâm ta luôn bất an. Cuộc đời thật quá ngắn ngủi, chúng ta không nên lãng phí cho việc suốt ngày chỉ lo lắng, không yên. Vì vậy, chúng ta hãy sống tốt, sống thật bình thường chứ không tầm thường, sống an vui từ những điều đơn giản nhất.

 

Lắng nghe lời Phật dạy về công việc để sớm có sự nghiệp thành công

 Những lời Phật dạy về công việc còn được áp dụng thực tế vào cuộc sống đời thường của Ngài, rất đáng để chúng ta noi gương và học tập thực hành theo.
 

Chuẩn bị nội tâm 

 
Điều đầu tiên lời Phật dạy về công việc đó là khuyên chúng ta phải có một sự chuẩn bị thật tốt về nội tâm. Trước khi làm việc gì, sự chuẩn bị về tâm lý là rất cần để đạt được thành công.
 
Đó là khi chúng ta cần tìm cách tháo gỡ chướng ngại tâm lý nào có thể gây cản trở cho sự tiến bộ của ta. Sau đó phải thể hiện thái độ đúng đắn sẽ làm tăng thêm sức mạnh cho sự nỗ lực của ta như thế nào. 

Nên nhớ, chỉ khi ta tin rằng mình làm được thì chúng ta mới có động lực làm được việc. Nếu thái độ tự ti, yếm thế thì chúng ta chỉ đang tự làm hại mình bằng những suy nghĩ tiêu cực mà thôi.

Giới hạn mà chúng ta tự đặt ra cho mình là những rào cản lớn nhất đối với sự tiến bộ về tâm linh hay trong đời sống. Những hạn chế này đánh dấu sự thoái hóa của chính khả năng, sức lực, và tiềm năng của ta. 
 
Đức Phật đã phản đối quyết liệt những quan điểm này của những người rao truyền rằng hạnh phúc và khổ đau của con người đã được định sẵn. Đức Phật lý luận rằng sự chủ tâm mới chính là nền tảng căn bản cho sự thành công về vật chất.
 
Lang nghe loi Phat day ve cong viec de som co su nghiep thanh cong


Hãy luôn trung thực

Có thể bạn từng nghe nhiều câu chuyện về ai đó giàu có nhanh chóng hay được nổi tiếng vì những trò lừa đảo, ma mãnh. Nhưng thực tế, đó là thành công giả tạm, không bền vững. Rồi của cải ấy của họ cũng sớm rơi vào tay người khác.

Vì thế, trước khi muốn làm việc hãy luôn thể hiện thái độ trung thực, quá trình làm việc phải luôn thật thà, công việc hoàn thành xong rồi hay kể ca sau này vẫn luôn đảm bảo sự trung thực.

Bạn làm ăn cũng là người, họ có cảm nhận y như chúng ta cảm nhận vậy, muốn người khác đối tốt thì trước tiên hãy thật thà vì thực tế "cái kim trong bọc lâu ngày cũng phải lòi ra".
 

Giữ chánh niệm trong công việc

 
Lời Phật dạy về công việc cũng như những điều khác trong cuộc sống rằng chúng ta đặt tâm của mình vào việc đang làm.

Trong công việc hãy kiên nhẫn, học cách giữ chánh niệm vì đó là cơ hội để chúng ta thực hành việc rèn luyện mình. Nếu hoàn cảnh không tốt, đồng nghiệp xấu, sếp o ép đó cũng là lúc chúng ta học cách "tu tâm".

Áp lực càng cao chúng ta càng phải tự răn mình đó là mình đang tự tu giữa đời.
 
 
Du cong viec cua minh la gia hay tran trong no

Trân trọng công việc của mình

 
Dù làm nghề nghiệp gì thì cũng ta cũng đang góp phần vào việc xây dựng xã hội. Nghề nghiệp nào cũng có vai trò nhất định. Hãy trân trọng công việc của mình. Chúng ta làm việc không chỉ để nhận lương vào cuối tháng, mà còn làm việc bởi công việc của chúng ta có ý nghĩa, có đóng góp vào cuộc sống chung.

Theo Đức Phật, mọi thứ tồn tại với đúng bản chất của nó, không thiếu thốn, không dư thừa. Và vì sự đánh giá là vô nghĩa, sẽ chẳng có những đau khổ gây ra bởi sự so sánh hay phán xét.
 
Đức Phật không phải chịu những căng thẳng, đau khổ vì trong tâm trí người chẳng hề tồn tại khái niệm về sự quá tải hay quá ít trong khối lượng công việc.

Hãy học tập Ngài, hãy học cách chấp nhận, thay vì kêu ca hãy tập trung xử lý chúng. Khi không còn phải chịu sự đau khổ bởi những lời ca than do chính mình gây ra, chúng ta sẽ giải phóng năng lượng làm việc, cả thể chất lẫn tinh thần, từ đó, tự do tìm đến với sự thanh thản. 
 

Tin vào khả năng của chính mình

 
Ai sẽ giúp ta khi gặp khó khăn, hoạn nạn? Đức Phật thấy rằng không có yếu tố nào khác hơn là dựa vào chính bản thân để có thể chuẩn bị cho sự thành công của mỗi cá nhân. 
 
Chính cuộc đời của Đức Phật là một thí dụ minh chứng cho những điều Ngài dạy. Vào thời đó, niềm tin chắc chắn và phổ biến là chỉ có những người thuộc giai cấp Bà-la-môn mới có thể trở thành những vị lãnh đạo tâm linh.

Nhưng Đức Phật, là người thuộc về giai cấp cai trị, đã chứng minh được sự sai lầm của quan điểm đó bằng việc trở thành một trong những vị thầy tâm linh thành công nhất, từng có mặt trên trái đất này. Và Ngài đạt được sự thành công này với niềm tin không thể lay chuyển vào bản thân.
  
Đã thanh lọc tâm khỏi sự sợ hãi và nghi ngờ, chúng ta có thể đi vào công việc thực sự với lòng tự tin mãnh liệt. 
 
Phat day chung ta nen chap nhan kho khan trong cong viec
 
 

Phát triển sự hiểu biết và khả năng trong nghề nghiệp  

 
Đức Phật muốn các đệ tử tại gia của Ngài khẳng định được bản thân trong nghề nghiệp của họ. Vì thế Ngài kết luận rằng sự hiểu biết và khả năng vượt trội không thể thiếu trong giai đoạn bắt đầu tiến tới sự thành công vật chất. 

Có được sự hiểu biết và khả năng trong ngành nghề hay kinh doanh mà ta lựa chọn là một yếu tố quan trọng trong sự thành công. Các đặc tính này giúp ta vững chãi trong mọi lĩnh vực nghề nghiệp hay kinh doanh của mình. Nhờ đó, ta biết làm sao để hoàn thiện bất cứ công việc gì mình đảm nhiệm.
 
Rõ ràng là sự quyết định khôn ngoan và hành động khéo léo, kết hợp lại sẽ đưa ta đến thành công.  
 

Khéo léo tổ chức việc kinh doanh 

 
Trong kinh Mangala, lời Phật dạy về công việc có nêu rằng “Biết tổ chức công việc, biết kinh doanh là một ân sủng đối với người thế tục”. Khả năng này bao gồm cả tính tự tổ chức nơi bản thân và sự tổ chức các công việc liên quan và khả năng này cần thiết cho lúc khởi đầu công việc cũng như duy trì nó xuyên suốt các công đoạn để có kết quả tốt đẹp. 
 
Biết một ngày của Đức Phật như thế nào bạn sẽ thấy rằng Ngài là một chứng cứ hùng hồn cho điều mà Ngài muốn nói về khả năng tổ chức. 
 
Khi Đức Phật giáo huấn hàng đệ tử tại gia, Ngài đặc biệt chú tâm đến việc tổ chức, quản lý nguồn nhân lực. Ngài nhấn mạnh rằng những người có khả năng cần được giao nhiệm vụ của người lãnh đạo.

Đức Phật cảnh báo: “Trao quyền lãnh đạo cho một người (nữ hay nam) chỉ biết làm theo thói quen và lãng phí tài sản sẽ đưa đến sự sụp đổ”.
 
Những lời hướng dẫn này được chứng mình trong cuộc đời của Đức Phật và trong giáo pháp của Ngài; và sự tổ chức, sắp xếp công việc riêng và các hoạt động của Ngài một cách gián tiếp đã khiến Ngài trở thành một biểu tượng để ta noi theo. 
 
Phat day chung ta lam viec can co ke hoach
 
 

Hoàn thành việc cần làm đúng lúc 

 
Trong lần thuyết giáo với vua Kosala, Đức Phật đã nhắc nhở rằng việc biết đúng thời điểm (timing) là yếu tố quan trọng nhất cho sự thành công vật chất: 
 
Yếu tố quan trọng nhất đối với sự thành công của con người là hành động đúng thời, đúng lúc. Dấu chân voi có thể che lấp dấu chân của bất cứ con vật biết đi nào khác. Tương tự, khi nói về mức độ quan trọng, hành động đúng thời, đúng lúc nổi bật lên trên tất cả mọi hành động khác. 
Đức Phật cảnh báo rằng nếu không hành động đúng lúc, ta cũng sẽ “không tạo được tài sản mới, và những gì ta đã tích lũy được chẳng bao lâu sẽ vơi dần hết đi”.
 
Ngài nói: “Nếu trong cuộc sống, ta luôn hành động đúng mà không trì trệ, là ta biết tự bảo vệ, tự cứu bản thân, cũng như cứu các gia cầm, và tài sản của ta”.
 

Có các phương tiện phát triển có chiến lược 

 
Theo Đức Phật, muốn thành công ta cần có tư duy tiến bộ trong nghề nghiệp, trong những ngành kinh doanh và áp dụng các phương pháp mới này cho sự tiến bộ của tất cả mọi thứ nói chung. 
 
Ngài đã ban cho các đệ tử tại gia của Ngài một lời khuyên vô giá: “Hãy phát minh các tư duy và chiến lược mới để lèo lái cuộc hành trình của bạn đến thành công”. Bản thân Đức Phật cũng thực hành lý thuyết này khi Ngài tạo dựng, thiết lập một cộng đồng mới (tăng đoàn) trong một xã hội truyền thống cứng nhắc. Và, dĩ nhiên là Ngài đã đạt được những thành công khó ngờ bằng chính những nỗ lực của Ngài. 
 
Đức Phật không khuyến khích mọi người chờ vận may bất ngờ, Ngài giúp các đệ tử của mình hành động có phương pháp, có hệ thống và tự khẳng định bản thân trong cuộc sống “giống như những con kiến xây tạo nên đồi kiến”.

 

10 hành vi âm thầm tiêu hao âm đức mỗi ngày khiến phước lộc tiêu tán - Ai cũng phạm phải ít nhất 3 điều!

Người xưa dạy rằng, đức là ngọn nguồn của hết thảy phúc báo. Âm đức không tự nhiên mà có, cần trải qua quá trình tích lũy và bồi đắp. Tiếc rằng, không ít người vẫn ngày ngày phạm phải những hành vi tiêu hao âm đức mỗi ngày dưới đây khiến mệnh vận sa sút, hao tiền tốn tài và làm hại chính mình mà không hề hay biết.
Âm đức là tinh hoa của văn hóa truyền thống, là thể hiện tâm tín Phật hướng thiện, kính sợ Thần linh, tin vào “thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo”.
 
Sống trên đời này, nên làm điều thiện tích đức, điều này không chỉ tạo phúc cho gia đình, cho bản thân mà còn tích đức cho con cháu đời sau. Muốn tích âm đức thì phải có lòng nhân ái và làm nhiều việc thiện.
Thiện ác đều nằm trong ý nghĩ, người làm điều thiện lâu ngày mà phạm một sai lầm nhỏ thì vẫn mang tiếng xấu suốt đời, vì vậy muốn tích âm đức thì nên một đời hành thiện, không bao giờ được làm điều ác. Đồng thời cũng cần phải nhớ, tích âm đức là hành thiện một cách âm thầm, lặng lẽ, không khoe khoang bản thân, ngoài mặt không tỏ ra vui vẻ phấn khích, nên nói ít làm nhiều.
 
Tích âm đức không khó nhưng cũng không đơn giản. Người xưa dạy rằng: “Lập công danh chẳng bằng tích âm đức”, tức dựng lập tiếng thơm, theo đuổi địa vị cao sang chẳng bằng bồi đắp âm đức cho bản thân, bởi đức là ngọn nguồn của hết thảy phúc báo. 
 
Âm đức vốn không tự nhiên mà có, nó cần phải trải qua quá trình tích lũy và bồi dưỡng. Thế nên bên cạnh việc tìm cách tích đức, điều quan trọng không kém là tránh xa những việc làm khiến phúc đức con người hao tổn.
Theo Phật giáo, 10 việc làm dưới đây được coi là hành vi tiêu hao âm đức mỗi ngày khiến phúc đức dần rời xa bạn. Một khi phước báo cạn kiệt, cuộc đời sẽ ngập đầy tai họa, sa sút, làm gì cũng khó thành, tài lộc, sức khỏe tổn hao nghiêm trọng...
 
Do đó, bạn nhất định phải tránh xa 10 hành vi này nếu muốn tránh xa tai họa.

10 hành vi tiêu hao âm đức mỗi ngày
 

1. Lòng dạ hẹp hòi

 
Đạo Phật dạy rằng: “Lòng dạ lớn bao nhiêu thì phúc đức lớn bấy nhiêu. Tâm địa của một người càng bao dung, rộng mở thì nhận về càng nhiều tốt đẹp của thế gian. Nhưng nếu tâm địa hẹp hòi, làm việc gì cũng luôn ích kỉ, chỉ nghĩ cách tư lợi cho bản thân, so đo tính toán chi li thì phúc báo sẽ dần sẽ tiêu hao hết. 
 
Những người như vậy sẽ càng sống sẽ càng chìm sâu trong khổ đau, mãi không thể thoát khỏi bể khổ. Bởi lòng dạ hẹp hòi chính là nguyên nhân của mọi phiền não trên đời này.
Vốn dĩ tâm tính của con người luôn thay đổi theo từng hoàn cảnh. Gặp chuyện vừa ý, ta vui vẻ hứng thú, cười nói thoải mái. Gặp việc trắc trở, lòng ta nổi gió nổi sóng, đánh mất bình tĩnh. 
 
Nhẹ thì giữ trong tâm, mà nặng thì giải tỏa bằng lời nói, hành động, sẵn sàng làm tổn thương người bên cạnh. 
 
Mà người nghe được không phải ai cũng biết nhường nhịn ta, gặp kẻ tiểu nhân lòng dạ hẹp hòi thì ắt sẽ ghi hận, tìm cách gây khó dễ, cản trở ta hết việc này đến việc khác. Như vậy chẳng khác nào "tự mua dây buộc mình".
 
Kỳ thực, trong cõi hồng trần này, những việc không được như ý chiếm đến tám, chín phần. Nếu như chỉ gặp phải một chút khó khăn trở ngại mà cảm thấy chán ghét mọi người, oán hận người khác thì chính là lòng dạ của chúng ta quá hẹp hòi, tâm lượng quá nhỏ. 
 
Một người nếu như có thể mở rộng tấm lòng của mình thì tâm linh mới có thể thăng hoa. Nếu có thể bao dung hết thảy, tiếp nhận hết thảy, chỉ có người như vậy mới có thể thực sự sống nhàn tản, dẹp bỏ mọi phiền não, làm được từ bi thực sự và đạt được trí tuệ chân chính.
 
Tâm lượng, lòng dạ càng rộng mở thì phiền não càng nhẹ; tâm lượng càng nhỏ, lòng dạ càng hẹp thì phiền não càng nặng. Người có lòng dạ nhỏ hẹp thông thường sẽ không bao dung, không yêu thương nổi và cũng không tiếp nhận được khuyết điểm của người khác. Những người như vậy nhìn đâu cũng chỉ thấy tiêu cực, bỏ qua rất nhiều giá trị tốt đẹp mà cuộc sống ban tặng.
 
Mọi sự trong thế gian quả thực khó có thể vừa lòng đẹp ý tất cả mọi người, bởi vậy không cần phải lúc nào cũng tính toán, so đo. Thay vào đó, khi gặp sự tình không thuận thì phải nhìn được mặt thuận, mặt tốt của nó.
 
Thế gian này, có được thì có mất, có mất thì rồi sẽ có được cái khác, cho nên chớ nên tức giận, càng không cần tranh giành, đấu đá nhau làm chi cho mất công. Người ta chỉ có thể phóng đại được tâm lượng của mình khi biết nhẫn nại, kiềm chế.
 
Trong cuộc sống, hết thảy mọi việc phát sinh đều có hai mặt chính và phản. Những khó khăn, ngăn trở tạm thời sẽ là bậc thang cho những thành công trong tương lai. Những cực khổ của ngày hôm nay nhất định có thể trở thành những huy hoàng sau này. 
 
Một người nếu muốn đạt được thành công thực sự trong cuộc đời nhất định phải nhẫn nhịn chịu khổ, mở rộng tấm lòng. Người có tâm lượng lớn, tấm lòng rộng mở ắt là người tài năng, đức độ và nhận về phúc báo sâu dày, được người người xem trọng. 
 
Ngược lại, người dòng dạ hẹp hòi, luôn toan tính chi ti từng tý sẽ chỉ càng khiến âm đức ngày càng hao tổn, cuộc đời thêm gập ghềnh trúc trắc là điều tất yếu.
 

2. Thường xuyên nóng giận 

Sự nóng giận của con người càng nhiều thì phước báo càng nhanh mất đi.
 
Giáo lý nhà Phật có câu: 

comment leftNhất niệm sân tâm khởi, hỏa thiêu công đức lâm.
Lời Phật dạy
comment right

Nghĩa là: Một niệm sân tâm sinh ra, đốt trụi cả rừng công đức.
 
Ở đậy, “Sân” là cơn giận, lòng giận dữ, nóng nảy, thù hận khi không vừa lòng, không được thỏa thích như ý muốn. Bất bình vì bị xúc phạm, nhân đó làm những chuyện sai trái. 
 
Đây cũng là một trong "tam độc" (tham - sân - si) khiến chúng sinh tạo nghiệp bất thiện để rồi trôi nổi mãi trong luân hồi sanh tử.
 
Phật dạy rằng, nóng giận là hành vi tổn hao âm đức rất nặng. Một khi tâm sân hận, tức giận nổi lên mà ta không thể tự kiềm chế, không tự khắc phục thì dù đời trước đời này đã tích lũy bao nhiêu công đức, làm bao nhiêu việc thiện, chăm chỉ tụng kinh bái Phật ra sao cũng thành vô ích. Khi đó, trăm ngàn chuyện khó khăn, đau khổ, chướng ngại sẽ tiếp nối ngay theo sau.
 
Theo đạo Phật, sự nóng giận là một loại xúc cảm tiêu cực và nó thường dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối cho bản thân và cho những người có liên quan. 
 
Nóng giận chẳng những không giải quyết được vấn đề mà còn thường ảnh hưởng không tốt đến các mối quan hệ xã hội, khiến cho những người vốn dĩ thân quen trở thành kẻ thù của nhau, thậm chí là trở thành những người không đội trời chung.
 
Giận chẳng những làm cho chúng ta đau khổ trong đời này mà còn trong đời sau nữa. Nó che lấp tâm trí chúng ta, cho nên chúng ta không thể nào thấy được sự thật của mọi sự vật hiện một cách đúng đắn, không thể nào đạt được giải thoát, không thể nào đạt được niềm hạnh phúc đích thực.
 
Mỗi khi người ta nổi giận thì thường không kiểm soát được những ý nghĩ, hành động và lời nói của mình. Vì thế mà trong lúc tức giận, người ta thường có những hành động bộc phát, những lời nói khiếm nhã gây ra nhiều tai hại, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, đôi khi những hậu quả gây ra trong lúc tức giận ấy làm cho người ta phải ân hận, đau khổ, và dằn vặt suốt cả quãng đời còn lại.
 
Cho nên nếu muốn tích âm đức cho mình, nhất định phải xóa tan cơn nóng giận trong lòng.
 

3. Bất hiếu với cha mẹ

 
Bất hiếu với cha mẹ cũng là một trong những hành vi tiêu hao âm đức mỗi ngày hàng đầu mà chúng ta phải tuyệt đối tránh phạm phải. 
 
Theo lời Phật dạyl, cha mẹ là phúc đức lớn nhất của chúng ta trên đời này. Hiếu thảo với đấng sinh thành có thể nhận được phúc lành vô cùng to lớn, còn bất hiếu với cha mẹ sẽ làm suy giảm âm đức trầm trọng.
 
Cổ ngữ nói: “Bách thiện hiếu vi tiên”, trong trăm cái thiện thì hiếu kính cha mẹ là đứng đầu. Hành thiện tích đức, trước hết phải hiếu kính cha mẹ. Hiếu kính với cha mẹ là đạo lý hiển nhiên của người con. Đó không chỉ là bổn phận mà còn là cách bồi đắp phúc báo của chính bản thân mình.
 
Con người dù sinh ra trong cảnh bần cùng hay gia đình giàu có, nếu có tấm lòng tôn kính và hiếu nghĩa với cha mẹ, người lớn tuổi thì như là tích phúc báo cho mình.
 
Người tử tế sẽ không bao giờ đối xử tệ bạc với cha mẹ mình. Họ có thể đối xử tệ bạc với bản thân, nhưng vì họ lương thiện nên sẽ luôn biết cách làm sao để tích âm đức và tạo phúc cho con cháu.
 
Người hiếu thảo có thể làm gương cho con cái, họ có thể cho con cái cảm nhận được sự hòa thuận, đầm ấm của gia đình, để con cái cũng trở thành người hiếu thảo. 
 
Nề nếp gia phong tốt, được truyền từ đời này sang đời khác, lòng hiếu thảo làm ấm lòng người. Từ đó, phúc đức được tích lũy từ đời này sẽ lưu truyền cho các đời sau, con cháu được hưởng ấm no sung túc.
 
Một người ngỗ ngược với cha mẹ thì đó chính là bất hiếu, chắc chắn sẽ tổn hao phúc đức của bản thân khiến sự nghiệp sa sút, gia đình không hòa thuận, làm việc gì cũng gặp nhiều khó khăn phiền toái. Bởi bất hiếu chính là nguyên nhân dẫn tới Ác nghiệp lớn nhất.

Hành vi tiêu hao âm đức theo lời Phật dạy
 

4. Phạm tội tà dâm, ngoại tình

 
Người xưa có câu: “Vạn ác dâm vi thủ”, nghĩa là trong vạn cái ác thì tà dâm đứng đầu. Chính vì thế mà tội nghiệp nó để lại cũng không nhẹ chút nào. 
 
Sự lạc thú từ tội tà dâm chỉ là nhất thời, nhưng tội nghiệp mang lại thì thật to như núi. Một người có mệnh phú quý nhưng một khi mắc phải tội tà dâm thì có thể trở nên khốn khổ lao đao suốt cuộc đời. Một người có mệnh được hưởng phúc thọ, nhưng nếu phạm tội tà dâm thì có thể bệnh tật triền miên.
 
Trong kinh có viết: 

comment leftTập cận dục thời, vô ác bất tạo; thọ bỉ quả thời, vô khổ bất thọ.
Kinh Phật
comment right

Câu này có nghĩa là: Trong khi gần ái dục, không tội ác nào chẳng tạo tác; đến khi thọ quả báo của ái dục, không thống khổ nào chẳng lãnh thọ.
 
Con người ta, chỉ một niệm dâm dục sẽ dẫn khởi nhiều ác niệm, làm ra những chuyện không còn liêm sỉ, thương thiên hại lý, đi ngược với luân thường đạo lý, các loại ác nghiệp cũng từ đó mà sinh ra.
 
Bên cạnh tội tà dâm, ngoại tình cũng sẽ làm tiêu hao âm đức nghiêm trọng. Ngoại tình là nguyên nhân của mọi tệ nạn. Những người thường xuyên ngoại tình sẽ gặp rắc rối, bệnh tật, hôn nhân và gia đình tan nát. Những tai họa này là hậu quả xấu của việc ngoại tình. 
 
Cổ nhân cho rằng, hễ phạm tội tà dâm hay ngoại tình là đã tạo nghiệp chồng chất, từ đó mà tổn hao phúc báo, con đường nhân sinh cũng vì vậy mà gặp nhiều trắc trở. Nếu bạn muốn tích âm đức cho bản thân và con cháu đời sau, bạn phải tránh xa ngoại tình.
 

5. Ăn trộm, ăn cắp

 
Kinh Phật nói: “Trộm cắp sẽ gặp hai quả báo, một là nghèo khó, hai là có tiền mà không được hưởng”. 
 
Trộm cắp vốn là khái niệm rộng. Chỉ cần bạn chiếm hữu những thứ không phải là của mình làm ra thì đều được xem là hành vi trộm cắp. 
 
Phật dạy, trộm cắp là nghiệp cần phải tránh xa, nếu tâm trộm cắp sẽ phải gánh nghiệp khôn lường. 
 
Hành vi này không chỉ khiến cuộc đời mất đi phúc đức, gia sản tiêu tán. Mà đời con cháu sau cũng sẽ phải chịu quả báo nặng nề. 
 
Quả báo của tội trộm cướp, nặng thì nghèo cùng vô số kiếp hoặc làm thân súc vật để đền trả cho người, nhẹ thì ruộng vườn, nhà cửa, tài sản bị thiên tai lũ lụt, hỏa hoạn, sóng thần, động đất phá hủy. 
 
Tham lam muốn chiếm lấy của người làm của riêng mình là do thói quen lười biếng làm ít mà muốn hưởng thụ nhiều, là nguyên nhân dẫn đến nghèo cùng khốn khổ trong hiện tại và mai sau. Có biết bao người đau khổ vì bị mất của, bị lừa đảo mà túng quẫn dẫn đến tự sát.
 
Làm người hãy biết sống trong sạch, liêm chính để tạo phúc cho đời sau bởi trộm cắp chỉ khiến âm đức tổn hao nghiêm trọng, cuộc đời đi đến kết cục nghèo khó thảm hại. Ngược lại, một người thường xuyên bố thí sẽ tích được âm đức sâu dày, chiêu tới toàn là thiện quả phú quý và bình an.

Tội trộm cắp làm tiêu hao âm đức
 

6. Sát sinh và hại người

 
Trong hết thảy tội nghiệt thì sát sinh là một trong những hành vi tiêu hao âm đức lớn nhất, mà nặng nhất chính là sát hại người, giết các động vật thông thường cũng sẽ tạo tội nghiệt. 
 
Trong Phật giáo có năm giới cơ bản, đó là "sát sinh, trộm cắp, tà dâm, nói dối và uống rượu". Trong đó, sát sinh là giới cấm đứng đầu. 
 
Sinh mệnh nào cũng đều mong muốn được sống và sợ cái chết. Nếu một người bởi vì tư dục mà tạo nghiệp sát sinh, giết hại chúng sinh thì không chỉ khiến cho bản thân mất dần tâm từ bi, lòng nhân ái mà còn làm hao tổn âm đức của bản thân mình.
 
Có thể mua thịt ăn, nhưng giết chết các sinh vật còn sống làm thức ăn sẽ hao tổn phúc thọ. Người thỉnh thoảng sát sinh cơ thể thường ốm yếu nhiều bệnh, tuổi thọ ngắn, cuộc sống bần cùng, tướng mạo xấu xí, oán khí rất nặng.
 
Trên đời này mỗi sinh mệnh đều có nhân duyên riêng. Người thường xuyên sát sinh thì chắc chắn sẽ đánh mất đi duyên kỳ ngộ trong cuộc sống. Lúc đó bao nhiêu tài lộc, phú quý cũng sẽ rời đi.
 
Đạo Phật cho rằng trong tất cả các tội lỗi, tội hại người là nặng nhất. Hại người sẽ mang lại hai hậu quả xấu xa, thứ nhất, phúc thọ ngắn ngủi; thứ hai, nhiều bệnh tật.
 
Đời người, ai rồi cũng khó tránh khỏi việc va chạm hay làm tổn thương người này người kia. Có đôi khi việc làm hại người khác là việc vô ý nhưng cũng có khi là vì tâm tính không tốt mà cố ý làm như vậy.
 
Thế nhưng, xét đúng nghĩa về phúc đức, theo nhân quả báo ứng thì có một số người bạn nhất định không được làm hại họ. Và muốn tích âm đức thì việc đầu tiên cần làm là không hại người khác.
 
Người dùng tài năng làm việc thiện, sẽ tích được đại đức, phú quý muôn đời. Nhưng nếu dùng nó để làm việc xấu, từ đó tổn hại âm đức, mệnh đoản, mà gia tộc cũng có thể tiêu vong. 
 
Cho nên, có người đã so sánh cây bút của văn nhân và y thuật của thầy thuốc, thiện dùng thì có thể cứu người, ác ý thì có thể giết người. Mà giết người thì phải đền mạng, đây là Thiên lý, cho nên những người mệnh yểu là có liên quan tới những việc xấu đã làm trong quá khứ.
 

7. Gieo khẩu nghiệp ác ngữ

 
Nói chuyện ta phải chọn lời hay ý đẹp, nói những lời tốt đời đẹp đạo mới mong có phúc báo. Còn người thường xuyên nói những lời ác độc, giận giữ, nạt nộ, coi khinh người khác tức là đang tự làm tổn hao âm đức của mình.
 
Đức Phật dạy rằng, những việc ác con người làm ra đều do xuất phát từ thân - khẩu - ý của mỗi người. 
 
Thân có ba điều là sát sinh, trộm cướp, tà dâm; ý cũng có ba điều là tham, sân, si; nhưng khẩu có bốn điều, đó chính là nói ác, nói dối, nói thêu dệt, nói đâm thọc.
 
Chỉ có miệng là chiếm bốn điều ác trong mười điều ác, từ đó chúng ta đủ thấy lời nói tạo ác nhiều như thế nào. Cho nên, chúng ta tu hành, ngoài sửa thân nghiệp và ý nghiệp, còn phải đặc biệt chú ý khẩu nghiệp. 
 
Giáo lý nhà Phật dạy rằng, khẩu nghiệp là một trong những nghiệp nặng nề nhất mà một người có thể tạo ra. Vết thương bạn gây ra trên thân thể người khác còn có ngày lành, còn vết thương gây ra do lời nói thì chẳng biết khi nào mới lành lặn được.
 
Người xưa cho rằng, nói những điều xấu về người khác là làm tổn thương đến hòa khí giữa trời, đất và người, chiêu mời tai họa giáng xuống. 
 
Một câu nói thiện ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng. Những lời nói châm chọc, nói móc, chế nhạo, phỉ báng, vũ nhục người khác tựa như một nhát dao sắc đâm vào tâm can người nghe, mang đến thương tổn không gì vãn hồi được, đồng thời cũng làm tổn hại âm đức của bản thân.
 
Theo lời Phật dạy về khẩu nghiệp, lời nói ác ngữ gây khẩu nghiệp là một loại tội (lỗi) mà một người bình thường dễ phạm phải nhất. Chính vì thế mà người xưa mới có câu "Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói" hay "họa từ miệng mà ra".
 
Số mệnh của một người tốt hay không, xem người đó có nhiều khẩu nghiệp hay không là biết. Vì vậy, tránh vướng khẩu nghiệp đối với sinh mệnh mỗi người rất quan trọng.
 

8. Tham lam vô độ

 
Nếu một người quá tham lam mà không biết đủ, không biết hài lòng với những gì mình đang có thì cũng sẽ làm hao mòn âm đức.
 
Phật dạy rằng:

comment leftNguồn cội của mọi khổ đau trên đời đều từ 3 việc mà ra: tham, sân, si.
Lời Phật dạy
comment right

Trong đó, tham đứng hàng đầu, là cội rễ của mọi tai họa.
 
Tuy nhiên phàm là con người ở đời, ai cũng có lòng tham. Từ chữ tham mới nổi lên sân hận, mới khiến con người si mê u tối, từ đó gây nên nghiệp ác.
 
Thế nhưng, tham lam không phải là bản chất của con người. Nhân chi sơ, tính bổn thiện. Con người sinh ra thuần khiết như tờ giấy trắng, trái tim thuần hậu và thiện lương.

Lòng tham lớn dần lên theo năm tháng, qua những bể dâu mà mỗi người gặp phải. Người không biết tiết chế lòng tham thì lòng tham cứ lớn dần mãi lên, đưa lối dẫn đường đến những hành động sai trái.
 
Phật nói: “Lòng tham càng lớn, phúc đức lại càng tiêu tán”. Bởi tham lam thường đi liền với ác. Người tham muốn đoạt được thứ mình muốn, lại sinh làm điều ác để thỏa mãn cho mình.
 
Thực tế sự giàu có không đến từ việc tham lam vơ vét mọi thứ quanh mình hay keo kiệt bo bo giữ của không muốn cho ai. Ngược lại, keo kiệt và tham lam còn khiến cho cái nghèo cái khó cứ mãi đeo đuổi chúng ta.
 
Không làm việc thiện thì phúc báo khó mà có được. Không biết thông cảm và giúp đỡ mọi người thì nhân duyên cũng theo đó mà sa sút, chẳng những không thành công trong sự nghiệp mà còn khó có được hạnh phúc trong đời.
 
Chẳng có tiền bạc nào là vĩnh cửu, người chết đi cũng chẳng thể mang theo bạc tiền. Tuy lòng tham khi được thỏa mãn có thể mang lại sự vui vẻ, sung sướng nhất thời nhưng xét kĩ về hậu vận thì người có những tính xấu trên khó có được phúc lành.

không tin nhân quả làm tiêu hao âm đức
 

9. Không tin vào nhân quả

 
Khi nói đến luật nhân quả, nhiều người sẽ cho rằng đây là một khái niệm mê tín. Cũng có người cho rằng nhân quả là khái niệm mơ hồ không có thật của Phật giáo. Với những người Vô Thần, nhân quả báo ứng chỉ là điều viển vông. 
 
"Nhân quả" nghĩa là nghiệp nhân quả báo. "Nhân" tức là nguyên nhân, hay nhân duyên. "Quả" là kết quả, hay quả báo.
 
Trong kinh nhà Phật có nói:

comment leftNhân duyên hội ngộ thời, quả báo hoàn tự thọ.
Kinh Phật
comment right

Tức những việc ta đã làm dù trải qua trăm ngàn kiếp cũng không mất đi, chỉ chờ đủ nhân duyên, cái quả ta sẽ tự nhận lấy. 
 
Trong kinh Niết-bàn cũng có dạy:

comment leftThiện ác chi báo như ảnh tùy hình; tam thế nhân quả tuần hoàn bất thất.
Kinh Niết-bàn
comment right

Câu này có nghĩa là: quả báo lành - dữ như bóng theo hình, nhân quả trong ba đời xoay vần không mất. 
 
Cách bạn đối xử với thế giới này ra sao, thế giới cũng sẽ hồi đáp lại bạn tương tự. Nhân quả là định luật căn bản xuyên suốt quá trình thành trụ hoại diệt của tất cả chúng sinh từ đời này sang đời khác, cho đến vũ trụ, vạn vật cũng không phải tuần hành, biến dịch một cách ngẫu nhiên, vô lý mà luôn tuân theo định luật nhân quả. 
 
Mọi việc trên thế gian đều tồn tại nhân quả, tiền nhân hậu quả. Nhân quả không do bất cứ người nào, đấng thần linh nào quy định hay chế tạo ra, mà là một quy luật tồn tại khách quan, âm thầm, lặng lẽ, nhưng luôn đúng đắn, chính xác, hiệu quả vô cùng. 
 
Khi con người không tin nhân quả, không tin tội phước, không tin có đời sống kế tiếp thì họ sẽ làm bất cứ điều gì họ mong muốn, không có điều gì ràng buộc hành vi của bản thân, việc gì cũng dám làm thì rất dễ tạo nghiệp xấu.
 
Đừng nghĩ rằng những việc mình đã làm không có ai chứng kiến thì thần không biết quỷ không hay, thực ra mỗi một việc thiện mà bạn làm, sẽ trở thành phúc báo sau này cho bạn; mỗi việc ác mà bạn làm, sẽ trở thành quả báo, nghiệp báo mà bạn phải gánh vác trong tương lai. 
 
Nhân quả không chừa một ai, chẳng người nào có thể tránh được nhân quả báo ứng. Mỗi một hành động của con người, cuối cùng đều sẽ gieo nhân nào gặp quả nấy.
 
Tin nhân quả làm chúng ta an tâm. Sự hợp lý, trật tự, ý nghĩa của xã hội là do mỗi người nhận thức được và sống theo nhân quả. Và mọi lộn xộn, thậm chí hỗn loạn của đời sống một cá nhân hay của xã hội đều là do thiếu nhận thức về nhân quả và không tin, không sống theo nhân quả.
 

10. Tổn hại đến sức khỏe

 
Những hành vi làm tổn hại đến sức khỏe của bạn cũng sẽ làm suy giảm âm đức của bạn. Sức khỏe thể chất mà tạo hóa ban tặng cho mỗi người từ khi sinh ra chính là phúc đức lớn nhất trên đời.
 
Nếu không biết quý trọng thân thể, thường xuyên làm tổn hại thân thể, thường xuyên ăn ngủ không đúng giờ, sinh hoạt bừa bãi, âm đức của bạn sẽ dần tiêu hao mài mòn.
 
Cơ thể đổ bệnh cho thấy phúc báo hao tổn quá nhiều. Muốn tích thêm phúc khí thì phải học cách nâng niu thân thể, ăn ngủ, vận động thường xuyên hơn, đây cũng là một cách để tích lũy phước lành cho bản thân.
 
Con người sinh ra như tờ giấy trắng, sống thiện thì thành người thiện, sống ác thì thành người ác. Bởi vậy, Phật dạy phải tu tâm hàng ngày hàng giờ để sửa mình, cố gắng trở thành người thiện, tu được nghiệp lành. 
 
Người ta đấu đá, tranh giành, so bì, tị nạnh lẫn nhau, rút cuộc là vì thứ gì. Bởi đời người ngắn lắm, mấy chục năm tưởng dài mà trôi nhanh như cái chớp mắt. Về với cát bụi rồi, thứ mang theo chỉ có Tội hoặc Phúc.
 
Cho nên nhất định phải tìm cách tích đức hành thiện mỗi ngày, đặc biệt là tránh xa những hành vi tiêu hao âm đức mỗi ngày như trên. Hãy là một người sống chan hòa, không hại người và giúp đỡ người khác.

 

Lời Phật dạy về tình yêu đích thực nhất định phải khắc cốt ghi tâm

Bạn muốn được dẫn lối trong chuyện tình cảm thì đừng quên làm theo lời Phật dạy về tình yêu đích thực vì chỉ có hiểu, thương và tương kính người yêu cũng chính là đem lại hạnh phúc cho cả chính mình.

Lời Phật dạy về tình yêu - Phát khởi tình yêu chân thật

 
Tình yêu theo góc nhìn Phật pháp tồn tại ở dưới rất nhiều hình thức khác nhau như tình mẫu tử, tình phụ tử, tình huynh đệ, tình cảm, tình dục, tình yêu vị kỷ, và tình yêu vô lượng.
Nếu đôi bên yêu nhau chỉ vì nhục dục hoặc tình yêu ích kỷ để thỏa mãn cái tôi hay vì danh vọng chắc chắn không thể bền vững. Hơn nữa, nếu người đàn ông chỉ quan tâm tới tình dục hay một người phụ nữ trẻ hơn, đẹp hơn mà không chăm lo mối quan hệ hiện tại thì đó chỉ là tình yêu vị kỷ.
 
Nếu người đàn ông xuất phát từ tình yêu chân thành họ sẽ không đặt nặng vẻ đẹp bên ngoài và sự thu hút về thể xác mà là họ cảm nhận được sự hấp dẫn từ trái tim và tâm hồn của người phụ nữ. Đức Phật dạy rằng, người vợ của anh ta cũng sẽ không bao giờ bỏ bê người chồng của mình thậm chí khi anh ta già cả, nghèo khó hoặc bệnh tật.
 
Tình yêu đích thực là vô điều kiện, là cho đi mà không mong cầu đáp trả. Khi ta yêu một người tức là ta yêu luôn cả mặt tốt và mặt xấu của người đó. Xấu và tốt như hai mặt của một bàn tay. Vì vậy ta cần nhẫn nại lắng nghe, quan sát và chia sẻ để có thể hiểu rõ về người bạn đời của mình. Khi thấu hiểu cả mặt tích cực và tiêu cực của người ấy, ta mới có thể yêu thương họ thật sự.
Khi ta thật sự yêu thương một người thì người đó sẽ cảm thấy tự do để được là chính họ. Tình yêu đích thực không ràng buộc đối tượng được yêu mà còn là động lực để cho họ đổi mới chính mình.

loi phat day ve tinh yeu dich thuc
 
 

Tình dục - Một biểu hiện của tình yêu

 
Tình dục chính nó không hề “xấu xa” đến nỗi mọi người phải tránh né. Tuy nhiên, con người dễ bị cám dỗ khiến tâm trí không được an lạc. Trong tình huống lý tưởng, tình dục là kết quả của một mối quan hệ tình cảm sâu sắc, ở đây cả hai bên cho và nhận bình đẳng.
 
Đừng vì những mô típ phim của phương Tây mà khiến chúng ta có những suy nghĩ lệch lạc về tình dục. Tình dục phải xuất phát từ tình yêu thực sự, chỉ có loài thú, tình dục là bản năng cần thiết đưa đến sự sinh sản.

Nhưng con người có nhiều hơn để dâng hiến trong khái niệm của tình yêu. Bổn phận và trách nhiệm là những thành phần quan trọng để duy trì sự hòa hợp giữa hai tâm hồn và hiểu biết trong một mối quan hệ giữa nhân loại.
Trong cuộc sống hôn nhân hạnh phúc lý tưởng, cả tình yêu lẫn tình dục không thể tách rời nhau. Hôn nhân luôn chỉ cốt để thỏa mãn lòng ham muốn thì không phải hôn nhân, tình dục không phải là thành phần quan trọng nhất đối với hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân.

Nếu để tình dục dẫn lối, bạn chỉ làm tan mất tình yêu và lòng nhân đạo trong hôn nhân. Ngoài điều đó ra, người phụ nữ phải ngừng ngay ý nghĩ xem mình như là một món đồ vật của lòng ham muốn của người đàn ông. 

Lời Phật dạy về tình yêu

 
Qua những gì đã chứng nghiệm về những tình cảm mà người nam và người nữ dành cho nhau, Ðức Phật dạy rằng, người nam và người nữ đem lại cho nhau lạc thú trần tục. Họ không thể đạt được hạnh phúc này ở những đối tượng khác. Khi chúng ta quan sát cẩn thận, chúng ta nhận thấy rằng trong tất những sự việc đem lại khoái lạc, không có đối tượng nào khác có thể làm thỏa mãn ngũ căn cùng một lúc ngoài hình ảnh của người nam, và người nữ.
 
Theo tự nhiên, những người trẻ tuổi thích được hưởng thụ những niềm lạc thú trần tục mà chúng có thể là những điều tốt lẫn xấu. Những điều tốt như là sự thưởng thức âm nhạc, thi ca, khiêu vũ múa hát, thức ăn ngon, mặc đẹp và những theo đuổi tương tự thật sự không gây nguy hại cho cơ thể. Chúng chỉ làm cho chúng ta xao lãng không thấy được bản chất mong manh và bấp bênh của sự hiện hữu và do đó làm cho con người chúng ta không thể cảm nhận được bản chất thật của bản ngã.
 
Nếu chúng ta cố gắng kiểm soát và đè nén những cảm xúc của mình bằng cách bắt chước những phương sách xa rời thực tế thì chúng ta chỉ tạo nên những băng hoại trong thâm tâm của mình. Do đó, chúng ta phải biết làm cách nào để điều khiển và kiểm soát sự đam mê của con người chúng ta. Không cư xử tệ bạc hoặc sử dụng sai trái sự đam mê này, chúng ta có thể huấn luyện những nỗi khát khao của chúng ta nhờ vào sự hiểu biết đúng đắn.
 
Ngẫm những lời Phật dạy về tình yêu dưới đây có thể giúp bạn chọn cho mình một cuộc sống hạnh phúc.
 
1. “Có hiểu mới có thương”
 
Trong đạo Phật, từ bi gắn liền với trí tuệ.
 
Không hiểu, không thể thương yêu sâu sắc.
Có lòng thương yêu vô tư thì sẽ có tất cả.
 
2.  Đến là ngẫu nhiên, đi là tất nhiên. Cho nên bạn cần phải “Tùy duyên mà hằng bất biến, bất biến mà hằng tùy duyên”. 
 
3. Chấp nhất vì yêu, trầm mặc vì hận thì chỉ như vòng tròn luẩn quẩn; cho dù tu ba kiếp chung thuyền, chuyển 3 tấc kinh luân chung chăn gối thì chung quy lại vẫn không thoát khỏi hợp tan của nhân duyên.
 
4. Hứa hẹn là một loại chấp niệm, cả đời đa tình, là phúc hay họa đều khiến đôi bên đau khổ.
 
 
5. Nhân quả không nợ chúng ta thứ gì, cho nên xin đừng oán trách nó. Tình yêu không nợ chúng ta điều gì, nên đừng đổ tội cho nó.
 
6. Nhân sinh trên đời như thân ở bụi gai, tâm bất động, thân bất động thì không bị tổn thương.
 
7. Bao dung với người bất đồng ý kiến mới vui vẻ; cố gắng thay đổi người khác chỉ rước vào khổ tâm.
Bạn có thể có tình yêu nhưng đừng nên dính mắc, vì chia ly là lẽ tất nhiên.
 
8. Mỗi một vết thương đều là một sự trưởng thành.
 
9. Thản nhiên, tùy tâm, tùy duyên nhất định gặp được đúng thời điểm khai hoa nở nhụy, gặp được người đúng hẹn, đúng duyên.
 
10. Bởi yêu khắc cốt ghi tâm mà cảm thấy cuộc đời như mơ, kiếp trước ngoái đầu nhìn 500 lần mới đổi được 1 lần gặp mặt ở kiếp này, đừng bỏ lỡ.
 
11. Mệnh do mình tạo, tâm đổi thì vạn vật đổi, tâm không đổi thì vạn vật không đổi. Yêu hay không, trong lòng nhau đã rõ.
 
12. Trên đời việc gì cũng đều có lý do, không thể cưỡng cầu. 
 
13. Hãy để cuộc đời đơn giản hơn với lời Phật dạy: Thay đổi số phận, đổi nghèo thành giàu.
 
14. Nhân duyên trăm năm, sai trong một phút, quay đầu tìm lại, tình đã thành không.
 
15. Yêu rồi biệt ly, oán rồi hội hợp, buông tay về trời, tất cả đều thành hư vô.
 
16. Tu trăm kiếp mới chung thuyền, tu ngàn kiếp mới chung chăn gối, kiếp trước ngoái đầu 500 lần đổi lại kiếp này 1 lần gặp gỡ.
 
17. Khi bắt đầu tình cảm dồi dào, hứa hẹn đẹp tốt cũng bởi vì nhân duyên còn vương vấn.
 
18. Duyên giống như băng, đem ấp trong lòng, thấy lạnh lẽo mới biết hóa ra là vô duyên.
 
19. Vợ chồng cùng sống cùng chết, nháy mắt là thống khổ nhưng vĩnh hằng là hạnh phúc.
 
20. Nhân sinh như mộng, yêu từ từ, hận cùng từ từ, kết quả đều về với cát bụi.
 
21.  Thế giới biến đổi không ngừng, là yêu thì yêu, cùng ở một chỗ, làm nhau vui vẻ, đừng hỏi là kiếp hay duyên.

22. Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
 
23. Hận thù người khác là một mất mát lớn nhất đối với mình.
 
24. Tình chấp là nguyên nhân của khổ não, buông tình chấp mới được tự tại.
 
25. Thời gian sẽ trôi qua, để thời gian xóa sạch phiền não của bạn.
 
26. Chỉ cần đối diện với hiện thực, bạn mới vượt qua hiện thực.

27. Hữu duyên thì thời gian, không gian chẳng là khoảng cách; vô duyên có gặp cũng như không.

28. Người không biết yêu mình thì không thể yêu được người khác

 

Tâm sinh tướng, tướng sinh mệnh: Tướng mạo thể hiện rõ ràng thái độ sống của một người

Người xưa cho rằng vẻ đẹp không chỉ nằm ở bên ngoài mà còn xuất phát từ sâu trong nội tâm. Tướng mạo thể hiện thái độ sống, người có tấm lòng đẹp thì tướng mạo cũng xuất chúng và có thái độ sống đẹp đẽ. Đó chính là phúc tướng mà người đời vẫn theo đuổi.

1. Tâm sinh tướng, tướng sinh mệnh là gì?

 
Tâm sinh tướng” hay “tướng do tâm sinh” là cách nói xuất phát từ quan niệm văn hóa truyền thống mà cả Phật giáo và Đạo giáo đều đề cập đến. Đây là một kinh nghiệm về cách nhìn người, hay nói đúng hơn là sự ảnh hưởng của tâm tính với dung nhan, tướng mạo của một người.
 
 “Tướng” ở đây là chỉ tướng mạo, là vẻ bên ngoài của sự vật, chính là hình tượng của sự vật mà con người vẫn trông thấy trong cuộc sống. Tướng do tâm sinh tức là nội tâm của một người như thế nào thì sẽ biểu hiện ra tướng mạo bên ngoài.
Hay nói cách khác, sự thay đổi muôn hình vạn trạng của sự vật là do sự thay đổi của tâm con người mà ra. Nhờ đó, có thể thông qua diện mạo bên ngoài của một người để biết được tâm tư và hành vi của người ấy ra sao.
 
Còn Trung y thời xưa cho rằng: Nếu nội tâm của một người tĩnh lặng, lạc quan, ngay thẳng, thiện lương và từ bi thì cơ thể của người ấy sẽ hoạt động một trách trơn tru. Người đó đương nhiên sẽ có một sức khỏe tốt, tinh thần lạc quan và trạng thái minh mẫn. 
Đặc biệt là nhờ tinh thần tốt nên dung mạo cũng trở nên phúc hậu hơn, đây chính là phúc tướng mà ai cũng mong muốn sở hữu.
Bởi hình dong (hình dáng) này không chỉ là vẻ bên ngoài mà còn là tướng mạo, cử chỉ, hành động, ánh mắt,… của một người là biết ngay cuộc đời của họ có tốt hay không. Tướng sinh mệnh chính là ý này.
 
Tướng mạo thể hiện thái độ sống của một người. Tướng mạo đẹp mắt cần có thiên phú, nhưng tướng mạo để cho người khác cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái, thì cần bạn tự kiềm chế và giữ gìn, mỗi người chúng ta đều phải có trách nhiệm với tướng mạo của chính mình.

2. Người có tâm địa thiện lương thì tướng mạo đẹp hài hòa

Có những người, chỉ nhìn một lần cũng khiến người ta muốn cách càng xa càng tốt; nhưng có những người sở hữu khuôn mặt khiến người khác cảm thấy thân cận và muốn tiếp xúc thật gần.
 
Vẻ ngoài của một người có liên quan mật thiết đến nội tâm bên trong của người đó. Tướng do tâm sinh chính là muốn nói điều này. Cho nên bên trong càng thiện lương, tử tế bao nhiêu thì bên ngoài sẽ càng tươi đẹp bấy nhiêu.
 
Người có tấm lòng từ bi, có Phật trở trong tâm thì thường sẽ tỏa sáng từ bên trong con người, khiến người khác càng nhìn càng thấy thu hút, dễ chiếm được thiện cảm. Hay nói cách khác, người nhân hậu ắt có phúc báo sâu dày.
 
Còn những người ác từ trong tâm thì sẽ khiến người ta sinh ra ác cảm, chẳng muốn tiếp xúc. cho dù có thể mang một tướng mạo đẹp đẽ thì dần dần cũng sẽ lộ ra những điểm xấu, khiến người khác cảm thấy “không ưa”.
 
Nếu bạn hạnh phúc thì diện mạo sẽ hài hòa, thoải mái, khiến những người khác cũng cảm thấy rằng hành vi và tướng mạo đó thật đẹp đẽ, ngay cả khi nhìn chúng có vẻ đơn điệu và mộc mạc.
 
Nhưng tướng mạo của một người cũng sẽ có thể thay đổi được, muốn sở hữu một tướng mạo đẹp thì Tâm phải thật sáng. Nếu nội tâm của bạn yên bình và tĩnh lặng, lạc quan và từ bi thì cơ thể bạn cũng sẽ có chế độ vận hành tốt, khiến cho sức khỏe và tinh thần của bạn cũng sẽ trở nên tốt hơn. 
 
Điều này sẽ tạo ra sự lôi cuốn và hấp dẫn của bạn. Tâm trạng sẽ được thể hiện rõ ngay trên gương mặt, tâm trạng tốt thì chắc chắn ngoại hình cũng được cải thiện.ếu nói theo khoa học hiện đại, khi trong lòng cảm thấy bình an, dễ chịu và vui vẻ, lượng máu chảy về bề mặt da sẽ tăng mạnh hơn làm cho sắc mặt trở nên hồng hào và sáng bóng hơn.
 
Ngược lại, các trạng thái cảm xúc tiêu cực như lo âu, căng thẳng, sợ hãi, rối loạn… sẽ khiến lượng máu cung cấp cho da giảm đi. Từ đó khiến sắc mặt trở nên khô sạm, thậm chí xuất hiện nhiều nếp nhăn. 
 
Tâm tình không tốt trong thời gian dài còn làm suy nhược thần kinh, tăng quá trình lão hóa. Dần dung mạo sẽ trở nên xấu xí và hung dữ.
 
Cũng như một nhà tâm lý học đã từng nói: “Tâm tình của một người là như thế nào thì cuộc sống của người đó sẽ là như thế, vận mệnh của họ cũng sẽ diễn tiến theo như vậy.”
 
Vì vậy, nếu bạn mong muốn trở thành người xinh đẹp, thì trước hết hãy dùng tâm niệm tốt đẹp để đi đối đãi với thế gian bởi tướng mạo thể hiện thái độ sống của một người. 
 
Khi đó bạn không những phát hiện ra mọi thứ đều trở nên xinh đẹp mà ngay cả tướng mạo của bản thân mình cũng càng ngày càng trở nên đẹp hơn.

Bạn có biết: Sống thiện, sống lành, bao giờ mới được hưởng phúc báo?
 

3. Thiện - Ác đều hiện rõ trên khuôn mặt

 
Tuong mao the hien thai do song 4
 
Khi làm việc ác hay một việc gì đó sai trái, tâm địa độc ác, ta có thể giấu được mọi người về hành vi nhưng lại chẳng thể giấu được biểu cảm khác lạ trên khuôn mặt. Bởi vốn dĩ, tâm sinh tướng, mọi điều thiện ác đều thể hiện rõ trên khuôn mặt mỗi người.
 
Theo triết lý nhà Phật, Bồ Tát Phổ Hiền có nói trong Kinh Hoa Nghiêm rằng, nếu nghiệp của chúng sinh mà có hình tướng thì chúng chiếm đầy cả không gian. 
 
Khi ta nảy sinh ý niệm độc ác hại người thì có thể hiện ra hình con rắn; khi nảy sinh ý niệm soi mói chuyện người khác thì hiện ra quỷ vương ba mắt, bốn mắt; còn với những người có nhân cách méo mó thì nghiệp sẽ có hình dáng là một cơ thể dị dạng…
 
Thế nhưng chúng sinh lại thường nghĩ và làm nhiều điều ác hơn là những việc thiện. Đọc ngay: Nhân quả báo ứng là có thật: Nghiệp báo thiện ác nhân quả
 
Dù cố ý hay vô tình, dù muốn hay không thì tâm của chúng ta chính là một họa sĩ tài ba, là nghệ nhân điêu khắc tài tình nhất khi thể hiện một cách xuất sắc và chính xác những cảm xúc trong nội tâm thành đường nét trên khuôn mặt.
 
Có thể một ý nghĩ xấu chưa tạc được thành đường nét nhưng ý nghĩ đó cứ chất chồng, lặp đi lặp lại thì sẽ tạo thành dấu ấn và khắc sâu trên cơ thể, nhất là trên gương mặt của người đó.
 
Đó chính là lý do vì sao những người xem tướng chỉ cần nhìn mặt của bạn đã có thể đoán biết được phần nào về tương lai, thậm chí kiếp sau của bạn sẽ đi về đâu, vì nó đã thể hiện rõ trên khuôn mặt bạn rồi.
 
Dẫu biết không thể chỉ dựa vào tướng mạo bên ngoài để đánh giá về bản chất của một con người nhưng rõ ràng, “tướng” và “tâm” có sự liên quan mật thiết và là chi tiết tham khảo đáng giá khi nhìn nhận về một người. Đó là lý do tướng mạo thể hiện thái độ sống của một người.
 

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.