bài viết mới

. An Cư Kiết Hạ an lạc an nhiên Audio Phật Giáo Bài Viết Báo Chí Đặc San Kỷ Yếu Books Books Cover bố thí cúng dường chánh niệm Chia sẻ hình Phật đẹp Chia sẻ link download Kinh Sách Chia sẻ link download MP3 Phật Giáo chùa việt chúng A-La-Hán Chuyên mục Chư Bồ Tát công đức Danh Lam Thắng Cảnh di tích phật giáo dội trong sương mù duy nhien duy nhiên Duy Thức Học Đại Tạng Việt Nam đạophật Điển Tích đoán điềm Ebook English PDF giác ngộ giácngộ Giải Trí Giảng Giải Kinh Giáo Lý của Phật qua những câu chuyện nhỏ. Hành Hương hạnhphúc Hình Ảnh hoatdongtuthien học làm người Hộ Niệm Vãng Sanh Hồng danh Chư Phật Khoa Học - Đời Sống Kim Cang Thừa Kim Cương Thừa kinh Kinh Pali Kinh Sanskrit/Hán Tạng Lịch Sử Lối Về Sen Nở Lời Hay Ý Đẹp Lời Phật Dạy Luận Luật luật nhân quả Máy Tính mật tông Minh Vương Bộ Nghi Lễ Nghiên Cứu Phật Học nghiệp nguyen duy nhien nguyenduynhien nguyễn duy nhiên nguyễnduynhiên Nhạc thiền NHÂN SỸ PHẬT GIÁO những bài viết pdf Nối Kết Pháp Âm Việt Pháp Luận phápthoại Phat Giao Ca phật Phật Bồ Tát Phật Đản Phật Giáo phật giáo việt nam Phật Học Phật Học Cơ Bản Phật Học Ứng Dụng phật học và tuổi trẻ Phật Ngọc Phim PG Phim Phật Giáo phong thủy âm trạch phong thủy biệt thự khu công nghiệp khu đại công trình phong thủy canh tý phong thủy cấm kỵ hóa giải phong thủy chung cư nhà nhỏ phong thủy công trình phụ nhà vệ sinh cầu thang ban công ngoại quan nhà tắm phong thủy đình chùa miếu mạo nhà thờ tổ từ đường phong thủy hình thế minh họa phong thủy kê đệm kích hoạt cải vận Phong thủy kinh doanh buôn bán phong thủy màu sắc phong thủy mệnh số đời người tinh duyên hôn nhân con cái công danh phong thủy nghi lễ thờ cúng phong thủy ngoại cảnh phong thủy nhà bếp phong thủy nội thất treo tranh đặt tên phong thủy ô tô xe hơi mua bán vật dụng kê đệm phong thủy phòng khách phong thủy phòng ngủ phong thủy số phong thủy thời trang mua sắm phong thuy văn phòng phongthuy phongthuyviet sách sách lịch sử pdf sách phật học pdf sách văn học pdf sinh thuc sinh thức sinhthuc sinhthức sống trong thực tại Tánh Không Tham Luận/Tiểu Luận Thành Đạo Thế Giới Muôn Màu thiền Thiền Đại Thừa Thiền Nguyên Thủy Thiền Tổ Sư Thiền Tông Thiền và Thở thiênnhiên Thư Pháp thực tại hiện tiền tiện ích Tin Học Tịnh Độ TỔ CHỨC PHẬT GIÁO Trang Thơ Trang Văn triết lí sống tru Truyện Phật Giáo tuhọc tự tại tư vấn phong thủy tư vấn tâm linh TỰ VIỆN từái vandapphatphapTCQ văn hóa video Video hoạt hình Phật Giáo Vu Lan Xã Hội Xuân

 

5 nguyên tắc của Đức Phật giúp nhận ra làm ăn chân chính cũng giàu có sung túc như ai

Vì ta kém hiểu biết, không biết tới những nguyên tắc của Đức Phật trong kinh doanh nên chỉ có niềm tin cố hữu, sai lầm trong nhiều năm qua rằng chỉ có lọc lừa, gian dối mới có kể làm giàu được.

Đâu là con trâu, cái cày của Đức Phật?


Có một lần đức Phật đang đi khất thực, một bác nông dân chặn đường lại hỏi:

- Này ông thày. Tôi là một nông dân, mỗi ngày phải lam lũ bán mặt cho đất bán lưng cho trời để có được hạt lúa để ăn. Ông ngày nào cũng đi hết xóm này, nhà nọ. Lo mà về đi cấy cày mà ăn.

Đức Phật mỉm cười:

- Thưa ông tôi đang là nông phu, tôi đang đi cày cấy đây.

Người nông dân hỏi. Ông là nông phu thế thì con trâu của ông đâu? Cái cày đâu? Phân bón của ông đâu?
 
Đức Phật nói:

- Tâm tôi là mảnh đất, trí tuệ của tôi là cái cày. Sự nỗ lực không mệt mỏi của tôi là con trâu và lòng từ bi là hạt giống. Mỗi ngày ông đi cày đi cấy, gặt lúa ông có được là để nuôi thân và nuôi gia đình.

Còn hạt giống tôi cày cấy đêm ngày là để xoa giải tình thương đến tất cả mọi loài, mọi chúng sinh, giúp mọi người được thương yêu nhau, dẹp bỏ những tham lam sân hận và ghen ghét. Gột rửa những uế tâm, những mê lầm có trong tâm thức để đem lại cuộc sống bình an thịnh vượng cho xã hội đầy phiền não này.

Khi nghe đức Phật nói như thế thì bác nông dân sững lại và xin làm đệ tử.
 
nguyen tac Duc Phat trong kinh doanh
 
 
 
 
 

Nguyên tắc 1: Giữ tâm trong sáng

 
Lắng nghe lời Phật dạy về công việc bạn sẽ hiểu rằng giữ tâm trong sáng là yếu tố hàng đầu và cực kỳ quan trọng.

Việc làm ăn kinh doanh có vô số phương thức khác nhau và ai cũng có cách riêng để làm giàu ví dụ như có người chọn cách lọc lừa để giàu nhanh nhưng lại không vững bền. Ngược lại, ai chọn phương thức làm giàu chân chính bằng tâm trong sáng thì mọi việc đến chậm nhưng kết quả lại lâu dài, thậm chí trường tồn.

Không phải cứ lừa lọc mới có thể làm giàu, chỉ là bạn sẽ chọn kinh doanh chân chính hay không mà thôi. Con người ta thường dễ bị cám dỗ bởi cái lợi trước mắt mà quên đi cái lợi lâu dài. Họ thường tin rằng: Thà một chút huy hoàng rồi chợt tắt còn hơn le lói tới trăm năm.

Sẽ có phần phân vân rằng nếu nói tinh thần đạo Phật là giữ tâm trong sáng thì điều gì cũng phải nói ra hết thì làm sao kiếm lời đây. Thực ra cái gì cũng nói là ngốc nghếch, ở đây chỉ cần mục đích làm ăn không phải vì muốn hại người, có thể an tâm kê gối ngủ mỗi tối, miễn là lương tâm và cách thể hiện lời nói sao cho có hiệu quả lương thiện chứ không phải cứ nói thật mà lại có thâm ý hại người.

Bạn có thể nghe câu chuyện sau để hiểu thêm: 

Một nhà sư đang ngồi thiền trong rừng thấy một con nai chạy ngang qua, sau đó có mấy người thợ săn đến hỏi nhà sư có thấy con nai chạy ngang qua đây không. Nhà sư đứng dậy và nói: “Đứng đây ta không thấy con nai nào cả”.

Lời nói có vẻ như dối nhưng lại thật vì khi ngồi thì thấy chứ khi đứng đâu có thấy!

Nói dối hay nói thật không quan trọng bằng việc lời nói hành động đó có xuất phát từ tâm sáng, thiện lương hay không.
 
triet ly kinh doanh cua Pham Nhat Vuong
Triết lý kinh doanh với tâm trong sáng của Phạm Nhật Vượng 

Nguyên tắc 2: Tự lợi và lợi tha

 
Tư duy thương trường là chiến trường ngày nay được xem là lỗi thời, thay vào đó thì phải là: Tự lợi là làm lợi cho bản thân mình. Lợi tha là làm lợi cho tất cả mọi loài và mọi người.

Đó chính là lý do nhiều người kinh doanh cùng ngành với nhau còn cùng hỗ trợ nhau cùng phát triển, đó mới là phương pháp bền vững tốt đẹp.

Thế nhưng tâm lý cạnh tranh, muốn hạ đối thủ bằng những trò hèn hạ ngày nay vẫn không thiếu. Thế nhưng đối thủ lớn nhỏ, nhiều như cỏ dại mọc ngoài kia, hết kẻ này tới kẻ khác thì liệu ta có thể đủ sức diệt được hết không?

Nếu biết cách biết kẻ thù thành bạn, biết hợp tác cùng có lợi thì đôi bên cùng tiến bộ sẽ còn tốt hơn là phí hoài công sức đi tìm cách diệt kẻ khác còn bản thân mình cứ thế mà lùi lại phía sau và tự huyễn hoặc rằng mình là nhất vì không có ai hơn.

Kinh doanh theo giáo lý nhà Phật là lấy hạnh phúc con người và hòa hợp với thiên nhiên làm mục tiêu chủ đạo.

Nguyên tắc 3: Phương tiện cứu cánh

 
Bạn cứ mải miết kiếm tiền nhưng đã bao giờ tự hỏi: Mục đích cuối cùng của việc làm ăn, kinh doanh là gì?

Ta cũng chỉ đang kiếm tiền về để mua vật chất đem lại an vui, hạnh phúc cho mình và người thân, giúp đỡ nhiều người hơn phải không nào? 

Vì thế, đừng xem tiền là mục tiêu mà quên đi hạnh phúc mới là đích đến cuối cùng. Ngoài việc kiếm tiền thì cũng cần biết tận hưởng được những hạnh phúc bên người thân yêu.

Có những người mải đuổi theo dự án này tới dự án kia nên không được gần vợ con, chẳng mấy khi có được sự thảnh thơi, để sống an lạc với bản thân mình với những người mình yêu thương. 

Bạn hãy nhớ rằng: "Có tiền ta có thể mua được nhà nhưng không mua được tổ ấm.

Có thể mua được đồng hồ nhưng không mua được thời gian.

Có thể mua được gường nhưng không mua được giấc ngủ.

Có thể mua được thuốc men nhưng không mua được sức khỏe.

Có thể mua được địa vị nhưng không mua được sự trọng nể."

Vì thế, chỉ nên xem mục đích kinh doanh, kiếm tiền là phương tiện thôi, đừng để chúng cướp đi cả hạnh phúc vốn có của bạn đấy nhé.
 

Nguyên tắc 4: Tính vô thường

 
giao dich lam an luon co rui ro
 
Hiểu lời Phật dạy về vô thường cũng là lúc bạn biết rằng điều chắc chắn duy nhất đó là: Không có gì chắc chắn cả.

Sự thật là cuộc sống này thay đổi khó lường và ta chẳng thể nào nắm bắt, dự đoán được mọi tình hình có thể diễn ra. Hôm nay ta có đó nhưng ngày mai mất tất cả vẫn là điều có thể xảy ra. Do đó, thay vì cố gắng giành giật mọi thứ về mình bằng mọi giá mà nên biết thuận tự nhiên.

Nếu có làm ăn thuận lợi thì cũng phải biết chuẩn bị cho những ngày khó khăn có thể tới. Nếu có làm ăn thất bại thì tin rằng ngày mai sẽ khác, đừng vì đau khổ, tuyệt vọng quá đến nỗi tìm đến cái chết thì hết sức đáng tiếc.

Hiểu được nguyên tắc của Đức Phật trong kinh doanh này bạn sẽ cảm thấy vững tin hơn trong bất cứ cơ hội đầu tư nào để biết rằng, dù ta hi vọng kết quả triển vọng nhất có việc đầu tư của mình nhưng không quên biện pháp phòng ngừa rủi ro khi điều tồi tệ nhất có thể xảy ra.

Như thế, ta sẽ chẳng bao giờ chủ quan hay tự mãn và tuyệt đối tránh được tâm lý: Được ăn cả, ngã về không, vì chỉ cần 1% rủi ro có thể xảy ra thì ta cũng có thể mất tất cả.

 

Cách Đức Phật dạy con dễ hiểu và vô cùng sâu sắc

 Cách Đức Phật dạy con cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị và rất đáng để chúng ta học tập và noi theo. Ngài chỉ dùng những hình ảnh cụ thể, thiết thực để cho con nhìn thấy chúng một cách trực quan, sinh động chứ không đơn giản là lời nói sáo rỗng.
Việc dạy con trẻ là việc khá khó khăn vì chúng cây non luôn cần uốn nắn vì không thể để chúng mọc tự nhiên nhưng cũng không thể mạnh tay quá khiến cái cây bị gãy. Vậy chúng ta thử học cách Đức Phật dạy con - La Hầu La như thế nào nhé.

Sau khi đạt Chính Đẳng Chính Giác, Đức Phật đã trở về kinh thành. Cậu con trai theo lời mẹ dạy, đã chạy đến bên cha để xin thừa hưởng gia tài. Đáp lời La Hầu La, Đức Phật nhận con làm đệ tử, kể từ đó La Hầu La đã được thừa hưởng con đường đi của cha mình – con đường dẫn đến giải thoát.

Ngài trở thành thầy dạy dỗ chính cho con trai của mình trong hầu hết quãng đời niên thiếu kể từ khi La Hầu La lên bảy tuổi và La Hầu La đã đạt được giác ngộ viên mãn khi mới tròn 20 tuổi. Quá trình dạy con của Ngài là một tiến trình liên tục của con đường dẫn tới giác ngộ. Quá trình trưởng thành của La Hầu La, vì vậy, đi đôi với tiến trình giác ngộ của Đức Phật. Xem thêm: Nhìn lại cuộc đời Đức Phật từ khi sinh ra tới khi tu thành chánh quả.
 
cach Duc Phat day con
 
 
 
 
 
 
 

Nói dối


La Hầu La xuất gia khi tuổi còn quá nhỏ lại có gốc gác vương giả nên khó có thể tu hành được như người lớn đã đủ trải qua thăng trầm của cuộc sống.

Lúc này, La Hầu La khoảng 10 tuổi, rất ngỗ nghịch, khi ở thành Vương Xá, một đôi lần vào dịp có quan đại thần, trưởng giả hay cư sĩ đến hỏi thăm Đức Thế Tôn hiện ở đâu thì Tôn giả nói dối để đùa vui.
 
Biết được hành vi của con mình nên Đức Phật sau khi tọa thiền xong, Ngài đến tìm con. La Hầu La lấy ghế mời cha ngồi, rồi mang đến một thau nước cho cha rửa chân, theo phong tục thời ấy. Sau khi rửa chân xong, Đức Phật hỏi:
 
- Này, La Hầu La, con có thấy chút nước còn lại trong cái thau này không?
 
- Dạ, con có thấy.
 
- Đời của một người tu cũng chỉ đáng bằng một chút nước này thôi, nếu như người đó cố tình nói dối.
 
Sau đó, Đức Phật hất đổ hết nước trong thau ra và nói:

- Đời của một người tu cũng đáng vất bỏ đi như vầy nếu như người đó cố tình nói dối.
 
Xong, Đức Phật lật cái thau úp xuống và nói:

- Cuộc đời tu sĩ sẽ đảo lộn nếu như người đó cố tình nói dối.
 
Để bài học thêm sâu sắc hơn, Đức Phật lật ngửa cái thau trở lại và nói:

- Đời tu sĩ sẽ trống rỗng như cái thau này nếu như người đó cố tình nói dối.
 
La Hau duoc Duc Phat chi bao tan tinh
 
 
Sau đó Ngài dạy con:

- Đối với một người cố tình nói dối, không có một tội lỗi xấu xa nào mà người đó không thể làm. Vì vậy, La Hầu La, con hãy tập đừng bao giờ nói dối, cho dù đó là một lời nói đùa. 
 
Sau đó, Đức Phật chỉ dẫn con làm sao để suy xét mọi hành động của mình. Ngài hỏi:
 
- Cái gương dùng để làm gì?
 
- Bạch Đức Thế Tôn, gương dùng để soi.
00:44Ad
X
 
- Trong khi chuẩn bị làm điều chi bằng thân, khẩu, ý, con phải quán chiếu: hành động này có gây tổn hại cho mình hoặc cho kẻ khác không. Nếu, sau khi suy xét, con thấy rằng hành động đó sẽ có hại, thì con hãy đừng làm. Còn nếu con thấy rằng hành động đó có ích lợi cho con và cho kẻ khác, thì con hãy làm.

Có thể thấy cách Đức Phạt dạy con không cần mắng chửi hay đòn roi, chỉ qua những hình ảnh cụ thể, Đức Phật đã hướng dẫn con trẻ phát triển lòng chính trực bằng cách nhận ra lỗi lầm của mình. Và lòng chính trực đó tuỳ thuộc rất nhiều vào cách cha mẹ soi xét lỗi lầm của con mình ra sao. 
 

Buông bỏ, không cố chấp

 
Năm 18 tuổi, La-hầu-la trở thành một thanh niên có phong độ uy nghiêm khả kính, thân tướng đẹp đẽ, dung mạo phi phàm. Một lần trên đường trì bình khất thực cùng Đức Phật, La-hầu-la khởi lên ý nghĩ: “Ta cũng đẹp như Đức Thế Tôn. Thân tướng của Đức Thế Tôn vô cùng đẹp đẽ và thân tướng của ta cũng vậy”.

Trong lúc đi, La Hầu Ha chợt thấy hãnh diện về vẻ đẹp của mình, và Đức Phật đã đọc được tư tưởng đó.

Ngài nói với con: Nhìn bằng con mắt của tuệ giác, cái thân này không phải là tôi, không phải là của tôi, không phải là tự ngã của tôi. Rồi Đức Phật giảng tiếp: ta phải loại bỏ hết tất cả tưởng, hành, thức cũng như bất cứ ý niệm nào về tôi, của tôi, và tự ngã của tôi.

Nghe những lời dạy này xong, La Hầu La cảm thấy hổ thẹn, lui về thiền viện, và không thiết gì đến việc ăn uống suốt ngày hôm đó. Tôn giả Xá-lợiphất, vốn là vị được Đức Phật giao nhiệm vụ giám hộ La Hầu La, thấy vậy, bèn bảo La-hầu-la hãy tu tập sự tu tập Nhập tức xuất tức niệm.

Tối hôm đó, sau khi bị Đức Phật quở trách, La Hầu La đến xin cha dạy cho mình phương pháp thiền quán hơi thở.

Trước hết, Đức Phật dùng thí dụ để minh hoạ làm sao để buông xả trong lúc thiền định. Ngài phân tích hạnh của đất, của nước, của lửa, của gió và của hư không; tiếp đó Ngài khuyên La-hầu-la hãy tu tập theo hạnh của các giới ấy.
 
Ngài nói: "Con phải thiền làm sao giống như đất vậy: đất không cảm thấy phiền vì bất cứ một thứ gì đổ lên đó. Vì vậy, nếu con tập thiền giống như đất, con sẽ không có cảm giác vui thích hay không vui thích về bất cứ một điều gì. 

Hãy tập thiền như nước, như lửa, như gió, và như không gian: tất cả đều không cảm thấy phiền bởi những cảm giác vui thích hay không vui thích. Thực tập được như nước, như lửa, như gió, như không gian, tâm của con sẽ không còn vướng bận gì cả".
 
Đức Phật dạy cho con về quán tâm từ như là một phương thuốc giải độc trừ khử ác tâm, về tâm bi để vượt thắng sự tàn ác, về tâm hỷ để thuần phục những sự bất toại nguyện, và về tâm xả để ngăn chặn những bất an, thương ghét. Sau đó, Ngài mới bắt đầu dạy cho con phép quán niệm hơi thở qua 16 giai đoạn.
 
Có thể thấy, để giáo dục trẻ, cũng nên để trẻ tự lập, biết tự suy nghĩ, tự hành động, tự chịu trách nhiệm, người cha chỉ hướng dẫn, trông coi để tránh con cái lầm đường lạc lối. Tham khảo: Đức hi sinh vợ của Đức Phật đâu phải người phụ nữ nào cũng làm được
 
hoc tap theo cach duc phat day la hau
 

Tuệ Giác


Mục đích của Đạo Phật là diệt khổ và đem vui cho mọi loài, nhưng chỉ có trí tuệ (Pannà) mới là phương tiện duy nhất đưa loài người đến bờ giải thoát và giác ngộ.
 
Khi con 20 tuổi, Đức Phật biết rằng con trai của mình đã gần đến bờ giải thoát, Đức Phật đã hướng dẫn La Hầu La trả lời một loạt những câu hỏi về tuệ giác giải thoát.

Ngài đi bộ cùng với con vào sâu trong rừng. Ngồi dưới gốc một cây đại thụ già cỗi, hướng dẫn La Hầu La một cuộc pháp đàm rất kỹ về thuyết vô ngã. Đối với một người đã đạt đến trình độ tu tập cao như La Hầu La, thì những tư tưởng nằm sâu trong tiềm thức về cái ngã là chướng ngại cuối cùng của sự giải thoát.

Khi được Đức Phật giáo giới, La Hầu La  luôn ý thức một cách sâu sắc; với căn tánh thông minh, lanh lợi, Tôn giả luôn sửa chữa một cách chân thực và đạt được những thành tựu trên con đường tu học. Và đó chính là nấc thang cuối cùng giúp La Hầu La đạt đến sự giải thoát trọn vẹn, Ngài được coi là vị đầu tiên nhập Niết-bàn khi mới ngoài hai mươi tuổi.

Ngài hiểu rằng của cải, bạc vàng, danh vọng, địa vị là đầu mối của phiền não khổ đau, vì thế, không như những người cha mẹ thường trao cho con cái gia tài là của cải bạc vàng, Đức Phật để lại gia tài cho con mình là phước đức, trí tuệ, là sự nghiệp giác ngộ, giải thoát.

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.