. An Cư Kiết Hạ an lạc an nhiên Audio Phật Giáo Bài Viết Báo Chí Đặc San Kỷ Yếu Books Books Cover bố thí cúng dường chánh niệm Chia sẻ hình Phật đẹp Chia sẻ link download Kinh Sách Chia sẻ link download MP3 Phật Giáo chùa việt chúng A-La-Hán Chuyên mục Chư Bồ Tát công đức Danh Lam Thắng Cảnh di tích phật giáo dội trong sương mù duy nhien duy nhiên Duy Thức Học Đại Tạng Việt Nam đạophật Điển Tích đoán điềm Ebook English PDF giác ngộ giácngộ Giải Trí Giảng Giải Kinh Giáo Lý của Phật qua những câu chuyện nhỏ. Hành Hương hạnhphúc Hình Ảnh hoatdongtuthien học làm người Hộ Niệm Vãng Sanh Hồng danh Chư Phật Khoa Học - Đời Sống Kim Cang Thừa Kim Cương Thừa kinh Kinh Pali Kinh Sanskrit/Hán Tạng Lịch Sử Lối Về Sen Nở Lời Hay Ý Đẹp Lời Phật Dạy Luận Luật luật nhân quả Máy Tính mật tông Minh Vương Bộ Nghi Lễ Nghiên Cứu Phật Học nghiệp nguyen duy nhien nguyenduynhien nguyễn duy nhiên nguyễnduynhiên Nhạc thiền NHÂN SỸ PHẬT GIÁO những bài viết pdf Nối Kết Pháp Âm Việt Pháp Luận phápthoại Phat Giao Ca phật Phật Bồ Tát Phật Đản Phật Giáo phật giáo việt nam Phật Học Phật Học Cơ Bản Phật Học Ứng Dụng phật học và tuổi trẻ Phật Ngọc Phim PG Phim Phật Giáo phong thủy âm trạch phong thủy biệt thự khu công nghiệp khu đại công trình phong thủy canh tý phong thủy cấm kỵ hóa giải phong thủy chung cư nhà nhỏ phong thủy công trình phụ nhà vệ sinh cầu thang ban công ngoại quan nhà tắm phong thủy đình chùa miếu mạo nhà thờ tổ từ đường phong thủy hình thế minh họa phong thủy kê đệm kích hoạt cải vận Phong thủy kinh doanh buôn bán phong thủy màu sắc phong thủy mệnh số đời người tinh duyên hôn nhân con cái công danh phong thủy nghi lễ thờ cúng phong thủy ngoại cảnh phong thủy nhà bếp phong thủy nội thất treo tranh đặt tên phong thủy ô tô xe hơi mua bán vật dụng kê đệm phong thủy phòng khách phong thủy phòng ngủ phong thủy số phong thủy thời trang mua sắm phong thuy văn phòng phongthuy phongthuyviet sách sách lịch sử pdf sách phật học pdf sách văn học pdf sinh thuc sinh thức sinhthuc sinhthức sống trong thực tại Tánh Không Tham Luận/Tiểu Luận Thành Đạo Thế Giới Muôn Màu thiền Thiền Đại Thừa Thiền Nguyên Thủy Thiền Tổ Sư Thiền Tông Thiền và Thở thiênnhiên Thư Pháp thực tại hiện tiền tiện ích Tin Học Tịnh Độ TỔ CHỨC PHẬT GIÁO Trang Thơ Trang Văn triết lí sống tru Truyện Phật Giáo tuhọc tự tại tư vấn phong thủy tư vấn tâm linh TỰ VIỆN từái vandapphatphapTCQ văn hóa video Video hoạt hình Phật Giáo Vu Lan Xã Hội Xuân

MỘT CÁI NHÌN VỀ ĐỨC PHẬT

MỘT CÁI NHÌN VỀ ĐỨC PHẬT

Thích Nguyên Liên

---o0o---
Từ trước đến nay, biết bao kiến giải được xác lập xoay quanh chủ đề về cuộc đời đức Phật Thích ca. Nếu như Nam tạng cho rằng kiếp này của đức Phật Thích ca là kiếp cuối cùng thành Phật, kiếp trước Ngài là vị Bồ tát Nhất sanh bổ xứ ở cung trời Đâu suất thì Bắc tạng đưa ra quan điểm đức Phật Thích ca là vị Phật đã thành Phật từ vô lượng kiếp, kiếp này là kiếp Ngài nương bi nguyện thị hiện xuống nhân gian thành Phật, giáo hoá chúng sanh. Để rồi từ hai cái nhìn sai biệt về đức Phật, sanh ra hai trường phái có chủ trương đôi nét hơi khác nhau. Những người theo trường phái hiện thực, đi sát với sự kiện lịch sử thì cho rằng đức Phật với những vầng hào quang thần thoại như Ngài sanh ra từ hông bên  hữu, khi mới sanh ra Ngài đi bảy bước, long vương đem hai làn nước nóng và mát tắm cho Ngài…là đức Phật huyền thoại, là kết quả của sự tôn sùng thái quá của hàng đệ tử đối với đấng giáo chủ tạo nên, và hình ảnh đức Phật như vậy không đứng vững với lịch sử. Hay như những người theo chủ nghĩa hiện thực cho rằng Ngài cũng là một con người bình thường như bao nhiêu con người khác, Ngài sanh ra cũng bình thường như mọi người, Ngài cũng có vợ con, có sự khoái cảm khi xúc chạm dục lạc… rồi lớn lên giác ngộ cuộc đời là khổ đau, vô thường, mà phát tâm xuất gia, tu hành thành Phật… đó là những hiểu biết nông cạn và hoàn toàn sai lệch về đức Phật. Tất cả những lập cứ của hai trường phái đã tạo thành một sự tranh cãi đôi khi dẫn đến gay gắt xung quanh cuộc đời của Ngài, và cho đến hôm nay, đề tài đó vẫn chưa đến hồi ngã ngũ.
Dù bạn có theo quan điểm nào đi chăng nữa, hoặc là quan điểm hiện thực "Đức Phật lịch sử", hoặc là quan điểm siêu thực "Đức Phật tôn giáo", điều đó đối với chúng tôi không quan hệ gì lắm. Nhưng vấn đề cơ bản chúng tôi muốn nhắc các bạn khi nghiên cứu về Đấng giáo chủ vĩ đại của chúng ta : Đức bổn sư Thích ca mâu ni Phật, các bạn cần phải có một cái nhìn thật chính xác về vị giáo chủ Phật giáo. Ngài  là một vị Phật, một vị đã hoàn toàn giải thoát giác ngộ, thấu triệt được chân lý thật tướng vạn pháp và có khả năng làm cho thế nhân được giác ngộ như Ngài. Sự giác ngộ đó là kết quả tu hành không phải chỉ trong một đời này, mà do quá trình tu tập, lập công bồi đức từ vô lượng kiếp. Điều mà không có bất kỳ một vị giáo chủ siêu xuất, một nhà khoa học trứ danh, một nhà triết gia vĩ đại nào trên thế gian, từ ngàn xưa cho đến ngàn sau có được sự giác ngộ như Ngài.
Nhìn lại cuộc đời của đức Phật suốt tám mươi năm trụ thế, bốn mươi chín năm thuyết pháp độ sanh, với giáo pháp vô ngã vi diệu do Ngài thực chứng bằng sự tu tập nhiều kiếp quá khứ chứ không phải do quá trình nỗ lực học tập, hay rút kinh nghiệm do người khác truyền thụ. Giáo pháp ấy đã trải dài kể từ khi Ngài xuất thế cho đến hôm nay, hơn hai mươi lăm thế kỷ trôi qua. Để rồi chúng ta tự đối chiếu với giáo lý của các vị giáo chủ đề xướng, các lý thuyết do các nhà khoa học trình bày, các nền tư tưởng lý luận do các nhà triết gia chủ đạo, chúng ta càng thấy rõ sự sai biệt quá lớn về tri thức, về sự chứng ngộ giữa Ngài và những vị ấy. Và càng làm cho chúng ta càng thêm tự hào về vị giáo chủ của mình, cũng như hết lòng cung kính ngưỡng mộ Ngài.
Xuyên suốt qua các nhà khoa học và các nhà triết gia để so sánh giữa họ với Ngài, chúng ta từng biết rằng, mục đích của các nhà khoa học, như họ đã từng tự hào tuyên bố, đó là vén bức màn bí mật của vũ trụ, tìm ra nguyên lý sự thật của hiện tượng… để áp dụng vào đời sống và nâng cao đời sống vật chất cho con người. Nhưng các nhà khoa học ngay đến ngày hôm nay họ đã khám phá được gì bí mật bức màn vũ trụ ? đã tìm ra nguyên lý sự thật của hiện tượng và đã đóng góp được gì vào đời sống vật chất của con người hay chưa ? Có thực sự bảo đảm một đời sống an lạc hạnh phúc cho con người như họ đã từng tuyên bố hay không ?
Ngay cả công việc khám phá bức màn vũ trụ, tìm ra nguyên lý sự thật của hiện tượng mà các nhà khoa học chủ trương, cũng là một việc làm không tưởng. Bởi tính chất của các sự vật luôn chuyển dịch không ngừng theo quy luật thành, trụ, hoại, không… các sự vật luôn vận động, nó luôn là cái đang là, thì thử hỏi các nhà khoa học làm sao có thể tìm ra cái nguyên lý thực sự của hiện tượng. Và cho dù các nhà khoa học có đưa đời sống vật chất con người đạt đến đỉnh cao đi nữa, thì điều đó cũng không giải quyết được nỗi khổ đau, đạt đến hạnh phúc, an lạc của đời người.
Như vậy đức Phật, vị giáo chủ của chúng ta, siêu xuất hơn các vị giáo chủ của các tôn giáo khác, các nhà khoa học cũng như các nhà triết học, bởi Ngài là vị đã hoàn toàn giải thoát, đã đoạn sạch vô minh, chứng đắc trí tuệ trọn vẹn. Còn các vị ấy vẫn còn buông lung trong dục lạc, bị phiền não… chi phối và mãi trôi lăn trong sanh tử luân hồi. Giáo pháp do đức Phật tuyên thuyết khác hẳn với các triết thuyết của các tôn giáo, các nhà khoa học và triết học ở điểm giáo pháp ấy xuất phát từ trí tuệ thực chứng của đức Phật mà tuyên thuyết. Vì thế giáo pháp ấy có công năng "chuyển mê khai ngộ - ly khổ đắc lạc", tức là chuyển hoá con người từ phàm phu trở thành bậc thánh giả, làm cho con người xa lìa sự khổ đau, đạt đến sự hạnh phúc và an lạc… Chứ giáo pháp ấy không phải là những lời nói không tưởng, phi lý tưởng, không có mục tiêu như các vị giáo chủ các tôn giáo, các nhà khoa học hay các nhà triết học xưa nay đã và đang chủ trương.
Chung quy, dù bạn có phải là người Phật tử hay không phải là Phật tử, bạn có đứng trên quan điểm nào để nhìn về đức Phật, hoặc là quan điểm của một tín đồ thuần thành nhìn về vị giáo chủ tôn giáo, hay quan điểm của người nghiên cứu khoa học, nhìn đức Phật qua lăng kính khoa học, hay là quan điểm của người nghiên cứu triết học, nhìn đức Phật dưới các phạm trù của triết học, các bạn sẽ thấy đủ nơi con người của đức Phật, một  con người toàn hảo. Ngài là một vị giáo chủ siêu xuất nhất trong các vị giáo chủ của các tôn giáo, Ngài là một nhà khoa học trứ danh trong các nhà khoa học, Ngài cũng là một nhà triết học  đại trong các nhà triết học của nhân loại. Và trên hết Ngài còn là một bậc đã hoàn toàn giải thoát giác ngộ,duy nhất ở trên thế gian này.
Thân tướng trang nghiêm, tâm ý chuyên nhất, trí tuệ siêu việt của Ngài đã vượt lên trên tất cả những vị giáo chủ, những nhà khoa học và những nhà triết học nổi tiếng thế giới. Sự chứng ngộ và quả vị giải thoát của Ngài, không một ai trên thế gian này có được bằng Ngài,không chúng sanh nào trên thế gian có thể làm thầy Ngài. Điều này đức Phật đã từng xác nhận với hết thảy chư thiên Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới tại cội cây Ajapàla, bên bờ sông Ni liên thiền sau khi mới thành đạo quả Vô thượng bồ đề. Và đó cũng chính là cái nhìn chính xác của chúng ta, khi nhìn về đức Phật Thích ca mâu ni- bậc đạo sư tối thượng của nhân loại.
"Sau ngày thành đạo, lúc còn ngự tại gốc cây Ajapàla bên bờ sông Ni liên thiền, đức Phật ngồi tham thiền và ý nghĩ sau đây phát sanh đến với Ngài: "Quả thật là đau khổ vì không có ai để Ta lễ bái và tỏ lòng tôn kính. Hay là Ta hãy tìm đến một vị Sa môn, hay một vị Bà la môn nào để sùng bái"....Rồi tư tưởng sau đây phát sanh đến với Ngài "Hay là Ta hãy tôn kính và sùng bái chính cái giáo pháp mà Ta đã chứng ngộ".
Lúc ấy vị phạm thiên Sahampati, hiểu được ý Phật quỳ xuống, chấp tay đảnh lễ Phật và bạch :
"Quả thật như vậy, bạch đức Thế tôn, quả thật như vậy, bạch đức Như lai, bạch Ngài, bậc Ứng cúng, những bậc Chánh đẳng chánh giác, trong quá khứ đều tôn kính và sùng bái chính giáo pháp này.
Những bậc Ứng cúng, những bậc Chánh đẳng chánh giác trong tương lai sẽ tôn kính và sùng bái chính giáo pháp này.
Bạch đức Thế tôn, cầu xin Ngài là bậc Ứng cúng, bậc Chánh đẳng chánh giác trong thời hiện tại, cũng tôn kính và sùng bái giáo pháp ấy". (1)
Tóm lại, trong suốt tám mươi năm trụ thế, bốn mươi chín năm hoằng hoá, thuyết pháp độ sanh, đức Phật đã vì những nhu cầu thiết yếu của nhân loại mà phục vụ hết mình và thành công vang dội. Với sự tận tâm phục vụ nhân loại của Ngài đã làm cho hàng triệu người, từ cuộc sống khổ đau, bế tắc, đạt được an lạc, hạnh  phúc.
Trong bầu trời lịch sử trải qua ngàn ngàn vạn vạn những bậc siêu nhân của nhân loại, đức độ và trí tuệ của đức Phật đã làm cho Ngài rực sáng như một vì sao. Phải chăng tất cả những đạo hạnh và trí tuệ, cũng như sự thành công vang dội trong công cuộc truyền bá chánh pháp…hết thảy đều xuất phát từ sự chứng ngộ giải thoát, mà không có bất cứ một ai ngoài Ngài có được. Đó cũng chính là cái nhìn của chúng ta về đức Phật - Đấng giáo chủ  đại của tôn giáo mình.

---o0o---

Nguồn: Báo Giác Ngộ. Trình bày: Nhị Tường Cập nhật: 01-1-2006 

MỘT CÁI NHÌN VỀ ĐỨC PHẬT

Nhãn:

Đăng nhận xét

[blogger]facebook][disqus]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.