An Cư Kiết Hạ an lạc an nhiên Audio Phật Giáo Bài Viết Báo Chí Đặc San Kỷ Yếu Books Books Cover bố thí cúng dường chánh niệm Chia sẻ hình Phật đẹp Chia sẻ link download Kinh Sách Chia sẻ link download MP3 Phật Giáo chùa việt chúng A-La-Hán Chuyên mục Chư Bồ Tát công đức Danh Lam Thắng Cảnh di tích phật giáo dội trong sương mù duy nhien duy nhiên Duy Thức Học Đại Tạng Việt Nam đạophật Điển Tích đoán điềm Ebook English PDF giác ngộ giácngộ Giải Trí Giảng Giải Kinh Giáo Lý của Phật qua những câu chuyện nhỏ. Hành Hương hạnhphúc Hình Ảnh hoatdongtuthien học làm người Hộ Niệm Vãng Sanh Hồng danh Chư Phật Khoa Học - Đời Sống Kim Cang Thừa Kim Cương Thừa kinh Kinh Pali Kinh Sanskrit/Hán Tạng Lịch Sử Lối Về Sen Nở Lời Hay Ý Đẹp Lời Phật Dạy Luận Luật luật nhân quả Máy Tính mật tông Minh Vương Bộ Nghi Lễ Nghiên Cứu Phật Học nghiệp nguyen duy nhien nguyenduynhien nguyễn duy nhiên nguyễnduynhiên Nhạc thiền NHÂN SỸ PHẬT GIÁO những bài viết pdf Nối Kết Pháp Âm Việt Pháp Luận phápthoại Phat Giao Ca phật Phật Bồ Tát Phật Đản Phật Giáo phật giáo việt nam Phật Học Phật Học Cơ Bản Phật Học Ứng Dụng phật học và tuổi trẻ Phật Ngọc Phim PG Phim Phật Giáo phong thủy âm trạch phong thủy biệt thự khu công nghiệp khu đại công trình phong thủy canh tý phong thủy cấm kỵ hóa giải phong thủy chung cư nhà nhỏ phong thủy công trình phụ nhà vệ sinh cầu thang ban công ngoại quan nhà tắm phong thủy đình chùa miếu mạo nhà thờ tổ từ đường phong thủy hình thế minh họa phong thủy kê đệm kích hoạt cải vận Phong thủy kinh doanh buôn bán phong thủy màu sắc phong thủy mệnh số đời người tinh duyên hôn nhân con cái công danh phong thủy nghi lễ thờ cúng phong thủy ngoại cảnh phong thủy nhà bếp phong thủy nội thất treo tranh đặt tên phong thủy ô tô xe hơi mua bán vật dụng kê đệm phong thủy phòng khách phong thủy phòng ngủ phong thủy số phong thủy thời trang mua sắm phong thuy văn phòng phongthuy phongthuyviet sách sách lịch sử pdf sách phật học pdf sách văn học pdf sinh thuc sinh thức sinhthuc sinhthức sống trong thực tại Tánh Không Tham Luận/Tiểu Luận Thành Đạo Thế Giới Muôn Màu thiền Thiền Đại Thừa Thiền Nguyên Thủy Thiền Tổ Sư Thiền Tông Thiền và Thở thiênnhiên Thư Pháp thực tại hiện tiền tiện ích Tin Học Tịnh Độ TỔ CHỨC PHẬT GIÁO Trang Thơ Trang Văn triết lí sống tru Truyện Phật Giáo tuhọc tự tại tư vấn phong thủy tư vấn tâm linh TỰ VIỆN từái vandapphatphapTCQ văn hóa video Video hoạt hình Phật Giáo Vu Lan Xã Hội Xuân

Hai hiểu nhầm lớn nhất của chúng ta về lời Phật dạy

Hai hiểu nhầm lớn nhất của chúng ta về lời Phật dạy

Đức Phật giảng đạo nhưng không viết thành bài giảng, chỉ có các đệ tử ghi lại và viết thành Kinh, gọi là Kinh Phật, lưu truyền cho tới ngày nay. Vì thế, không tránh khỏi được việc "tam sao thất bản" theo suy nghĩ chủ quan của người viết. Tham khảo: Những bài kinh Phật hay cho Phật tử tu tại gia

Đó là chưa kể đến chiến tranh tôn giáo liên miên nhiều thế kỷ mà nhiều bộ kinh cổ đã bị đốt hoặc thất lạc, sau này được biên tập lại chủ yếu do trí nhớ chủ quan của người viết. Do đó việc hiểu đúng lời Phật dạy không hề là một điều dễ dàng, đó là lý do chúng ta dễ hiểu sai ý Ngài và sau đây là hai sai lầm phổ biến nhất. 
 

Câu nói Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn


Bài kệ đầy đủ đó là: "Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn. Nhất thiết thế gian sinh lão bệnh tử”.

Tuy nhiên hầu hết mọi người chỉ giảng câu trên mà bỏ mất câu dưới: "Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn” và giải thích rằng khi ngài chào đời, đã đi 7 bước, một tay chỉ Trời một tay chỉ Đất với hàm ý trên đời này chỉ có mình ta là tôn quý.

Điều này phản ánh sai phẩm chất của ngài vì Đức Phật dạy rằng sống khiêm tốn mới là đỉnh cao của sự hiểu biết. Không những thế chúng ta còn thần thánh hóa Đức Phật mà bảo rằng cứ mỗi bước đi dưới chân ngài lại nở một bông sen. Thực ra đây chỉ là bài kệ do người đời viết ca ngợi chứ không phải là lời của Đức Phật.

Vì hiểu nhầm này mà có những nơi dựng tượng, vẽ băng rôn hình Đức Phật khi ra đời một tay chỉ Trời một tay chỉ Đất, đi 7 bước với 7 bông sen dưới gót chân ngài. Đây là thần thánh hóa đức Phật một cách hoang đường, là mê tín. Phật giáo là chính tín, không phải là mê tín.

Ngài chào đời cũng như những đứa trẻ bình thường khác, còn khi đã thành đạo, tức là đã tu thành Phật. Đức Phật xem mọi người đều như nhau, ngài có thể thành Phật thì mọi người cũng có thể thành Phật.

Ngài chỉ giáo cho mọi người cần phải hiểu rằng cái Bản ngã của mỗi người, hay còn gọi là cái vòng đời của mỗi người nó xoay vần liên tục vô tận không ngơi nghỉ. Hiểu như vậy thì sẽ thấy ta sống hôm nay là đang chuẩn bị cho vòng đời sau, thế nên từ nay phấn đấu hướng thiện để cho vòng đời sau được tươi sáng hơn.
 
Loi Phat day
 
Theo lời Phật dạy, Bản ngã là cái Ta, cái Tôi tức là vòng đời của ta ở hiện tại, đó chính là phần Hồn của ta sẽ không thể mất đi. Khi ta chết thì còn lại phần Hồn và bỏ đi cái thân xác cũ. Rồi qua các kiếp ta cũng chỉ thay cái thân xác còn ta vẫn là ta.

Theo lời Phật dạy đó là vô ngã, tức là cái vòng đời nó liên tục xoay vần và không dừng lại, luôn đổi thay. Chỉ khi hiểu được điều này ta mới không lo sợ về cái chết ta tập trung tu luyện chứ không phải hưởng thụ cho xong. Ta hiểu rằng, chúng ta sẽ qua từng vòng đời và luôn cố gắng vươn lên, biến đổi tốt hơn để lên được tầng cao của vũ trụ. Muốn vậy thì phải sống thiện tại kiếp này để tích Đức chuẩn bị cho kiếp đời sau.

Đó là lý do Đức Phật cho rằng trên đời này hiểu được Bản ngã là tối quan trọng. Duy ngã độc tôn là vậy, cũng đơn giản như vòng sinh lão bệnh tử mà ai cũng biết, chứ không có gì là thần bí. 
 

Người đầu thai làm súc vật 

 
dau thai tu nguoi qua nguoi
 
Thực tế người không đầu thai làm con vật. Con người có linh hồn được học hỏi từ kiếp này sang kiếp khác, nên có trí tuệ, lý trí. Con vật không có linh hồn, nên chúng sống bằng bản năng tự nhiên của chúng. Xem thêm: Vì sao chúng ta đầu thai làm con của bố mẹ mình?

Ngày nay, nhiều người khi giảng về Kinh Phật cho rằng người sống tội lỗi ở kiếp đời này thì kiếp sau sẽ phải đầu thai làm súc vật và được coi là lời Phật dạy hoặc có tài liệu viết rằng: Đức Phật trên con đường tu luyện đã đầu thai làm hầu hết súc vật để hiểu chúng sinh.
 
Thực tế là Ngài đã từng hóa thân thành khoảng trên 350 loài sinh vật khác nhau để hiểu chúng chứ không phải là đầu thai. Xong việc rồi thì Phật vẫn là Phật. Sở dĩ phải mượn một cái thân xác là để đủ nặng mà trụ được ở lại trần gian.

Con người sống có tội thì khi chết, linh hồn bản gốc sẽ bị phạt giam vào cõi Ngục ở cõi giới vô hình (ta gọi là Cõi Trời), rồi cho xuất ra một bản sao buộc phải đầu thai về làm một người Trần khác để sửa lỗi.

Trở thành người như thế nào là do Luật Nhân Quả quyết định tùy theo mức tội nặng nhẹ đã mắc ở những kiếp đời trước. Vì thế, con người sinh ra không hoàn hảo, họ phải tự sửa chữa lỗi lầm của mình trước đây, có người sinh ra đã giàu có, có người thì nghèo hèn, có người bệnh tật đầy mình.
Nhãn:

Đăng nhận xét

[blogger]facebook][disqus]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.