An Cư Kiết Hạ an lạc an nhiên Audio Phật Giáo Bài Viết Báo Chí Đặc San Kỷ Yếu Books Books Cover bố thí cúng dường chánh niệm Chia sẻ hình Phật đẹp Chia sẻ link download Kinh Sách Chia sẻ link download MP3 Phật Giáo chùa việt chúng A-La-Hán Chuyên mục Chư Bồ Tát công đức Danh Lam Thắng Cảnh di tích phật giáo dội trong sương mù duy nhien duy nhiên Duy Thức Học Đại Tạng Việt Nam đạophật Điển Tích đoán điềm Ebook English PDF giác ngộ giácngộ Giải Trí Giảng Giải Kinh Giáo Lý của Phật qua những câu chuyện nhỏ. Hành Hương hạnhphúc Hình Ảnh hoatdongtuthien học làm người Hộ Niệm Vãng Sanh Hồng danh Chư Phật Khoa Học - Đời Sống Kim Cang Thừa Kim Cương Thừa kinh Kinh Pali Kinh Sanskrit/Hán Tạng Lịch Sử Lối Về Sen Nở Lời Hay Ý Đẹp Lời Phật Dạy Luận Luật luật nhân quả Máy Tính mật tông Minh Vương Bộ Nghi Lễ Nghiên Cứu Phật Học nghiệp nguyen duy nhien nguyenduynhien nguyễn duy nhiên nguyễnduynhiên Nhạc thiền NHÂN SỸ PHẬT GIÁO những bài viết pdf Nối Kết Pháp Âm Việt Pháp Luận phápthoại Phat Giao Ca phật Phật Bồ Tát Phật Đản Phật Giáo phật giáo việt nam Phật Học Phật Học Cơ Bản Phật Học Ứng Dụng phật học và tuổi trẻ Phật Ngọc Phim PG Phim Phật Giáo phong thủy âm trạch phong thủy biệt thự khu công nghiệp khu đại công trình phong thủy canh tý phong thủy cấm kỵ hóa giải phong thủy chung cư nhà nhỏ phong thủy công trình phụ nhà vệ sinh cầu thang ban công ngoại quan nhà tắm phong thủy đình chùa miếu mạo nhà thờ tổ từ đường phong thủy hình thế minh họa phong thủy kê đệm kích hoạt cải vận Phong thủy kinh doanh buôn bán phong thủy màu sắc phong thủy mệnh số đời người tinh duyên hôn nhân con cái công danh phong thủy nghi lễ thờ cúng phong thủy ngoại cảnh phong thủy nhà bếp phong thủy nội thất treo tranh đặt tên phong thủy ô tô xe hơi mua bán vật dụng kê đệm phong thủy phòng khách phong thủy phòng ngủ phong thủy số phong thủy thời trang mua sắm phong thuy văn phòng phongthuy phongthuyviet sách sách lịch sử pdf sách phật học pdf sách văn học pdf sinh thuc sinh thức sinhthuc sinhthức sống trong thực tại Tánh Không Tham Luận/Tiểu Luận Thành Đạo Thế Giới Muôn Màu thiền Thiền Đại Thừa Thiền Nguyên Thủy Thiền Tổ Sư Thiền Tông Thiền và Thở thiênnhiên Thư Pháp thực tại hiện tiền tiện ích Tin Học Tịnh Độ TỔ CHỨC PHẬT GIÁO Trang Thơ Trang Văn triết lí sống tru Truyện Phật Giáo tuhọc tự tại tư vấn phong thủy tư vấn tâm linh TỰ VIỆN từái vandapphatphapTCQ văn hóa video Video hoạt hình Phật Giáo Vu Lan Xã Hội Xuân

PHẬT DẠY: Muốn tạo phúc, hãy tu khẩu và nói những điều thiện lành theo 5 cách này

Câu chuyện về Đạo sư Tây Tạng dùng cách lăng mạ để dạy học trò
Nghe qua các bạn có thể thấy đây là điều không tưởng, nhưng chính sự việc này đã được Phật giáo Mật thừa ở Tây Tạng ghi nhận lại. Ví dụ điển hình là Đạo sư Do Khyentse – người thầy hướng dẫn của Đạo sư Patrul Rinpoche, một vị thầy rất nổi tiếng ở Tây Tạng đầu thế kỷ XIX. Khi đó, người thầy đã dùng cách lăng mạ để giáo dục cậu học trò, khiến cho người trò giác ngộ ngay khi bị mắng chửi.
Theo đó, có lần Khyentse đã dùng những lời lẽ rất khó nghe và dùng cử chỉ nhục mạ bằng cách giơ ngón tay út ra để mắng học trò khi phát hiện trò của mình có một suy nghĩ xấu. Ngay sau thời khắc đó, người học trò nhập thiền và giác ngộ ngay tại chỗ, đồng thời cũng không quên ơn “mắng chửi” của người thầy.
Nhìn qua, có lẽ việc nhiếc mắng học trò là điều rất xấu và tồi tệ, nhưng ẩn sâu trong đó lại là tình yêu bao la, độ lượng của người thầy muốn giúp học trò của mình tốt lên. Dù hành động này không đẹp nhưng động cơ và kết quả của nó lại tốt. Suy cho cùng, hành động này không phải khẩu nghiệp mà lại là một phương pháp dạy dỗ khiến cho học trò tiến bộ.
Do đó, ta có thể thấy, để xét một lời nói có phải khẩu nghiệp hay không thì cần phải quan tâm tới hai yếu tố là “động cơ” và “kết quả”.
Mặc dù vậy, những chuyện tương tự ngoài đời thực không nhiều như người ta tưởng. Bởi thay vì sự giác ngộ, có thể kết quả mà người ta nhận được lại chính là sự đổ vỡ trong mối quan hệ giữa hai bên bởi tính sĩ diện. Có mấy ai trên đời này yên lặng mà nghe người ta mắng chửi đâu, nếu không kể đến hành vi phản bác.
Các nhà Phật thuường hay nhắc nhớ con người ta ba nghiệp: “Thân”, “Khẩu” và “Ý”. Trong đó, “Ý nghiệp” tuy vô hình nhưng lại là chủ. Ý chí điều khiển các hành vi của con người. Nếu như “Ý” mà xấu thì “động cơ” ắt hẳn không thể tốt đẹp.
Bởi vậy, những lời mắng mỏ mà xuất phát từ tình yêu thương thật sự đối với đối phương thì hiếm khi dẫn đến kết quả tồi tệ. Người ta chỉ “nói thẳng nói thật” khi cái tâm người ta tốt thì sẽ không bị dính khẩu nghiệp. Ngược lại, nếu nói với mục đích là sỉ nhục hay hạ thấp bản thân người khác xuống, thì bản thân người nói đã tự gieo cho mình một hạt “nghiệp” trong đời.
Đối với vị Đạo sư kia thì bản thân người tu hành đã tu được ở một cảnh giới khác so với người phàm trần. Sự nghiêm khác của người tu hành luôn đi kèm với tình yêu thương và lòng nhân ái. Tuy nhiên trong cuộc đời, mấy ai có thể đạt được cảnh giới như vậy, mà còn tạo thêm nghiệp vào thân.
Vậy, những người tính cảnh thẳng thắn, bộc trực mà cái tâm của họ tốt, thì họ hoàn toàn sẽ gieo nhân tốt trong mỗi lời họ nói ra. Đức Phật hiểu được con người nên đã răn dạy 5 cách luyện tập với các câu hỏi đây đây trước khi thốt ra điều gì đó:
1. Nói có đúng lúc không?
2. Nói có đúng sự thật không?
3. Nói có tốt cho người nghe không?
4. Nói có đi cùng thái độ hoà nhã không?
5. Nói có xuất phát từ động cơ tốt không?
Các yếu tố trên của một lời nói thiện lành được trích trong kinh Lời Nói (Tăng chi 5.198).
“Nói thật mất lòng”, điều này hoàn toàn đúng trong cuộc sống thường ngày. Sẽ luôn là các mối quan hệ bị sứt mẻ bởi những lời nói từ tận tâm, bởi vậy con người hãy cân nhắc những điều trên để nói sao cho đủ và sao cho đúng.

Đăng nhận xét

[blogger]facebook][disqus]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.