An Cư Kiết Hạ an lạc an nhiên Audio Phật Giáo Bài Viết Báo Chí Đặc San Kỷ Yếu Books Books Cover bố thí cúng dường chánh niệm Chia sẻ hình Phật đẹp Chia sẻ link download Kinh Sách Chia sẻ link download MP3 Phật Giáo chùa việt chúng A-La-Hán Chuyên mục Chư Bồ Tát công đức Danh Lam Thắng Cảnh di tích phật giáo dội trong sương mù duy nhien duy nhiên Duy Thức Học Đại Tạng Việt Nam đạophật Điển Tích đoán điềm Ebook English PDF giác ngộ giácngộ Giải Trí Giảng Giải Kinh Giáo Lý của Phật qua những câu chuyện nhỏ. Hành Hương hạnhphúc Hình Ảnh hoatdongtuthien học làm người Hộ Niệm Vãng Sanh Hồng danh Chư Phật Khoa Học - Đời Sống Kim Cang Thừa Kim Cương Thừa kinh Kinh Pali Kinh Sanskrit/Hán Tạng Lịch Sử Lối Về Sen Nở Lời Hay Ý Đẹp Lời Phật Dạy Luận Luật luật nhân quả Máy Tính mật tông Minh Vương Bộ Nghi Lễ Nghiên Cứu Phật Học nghiệp nguyen duy nhien nguyenduynhien nguyễn duy nhiên nguyễnduynhiên Nhạc thiền NHÂN SỸ PHẬT GIÁO những bài viết pdf Nối Kết Pháp Âm Việt Pháp Luận phápthoại Phat Giao Ca phật Phật Bồ Tát Phật Đản Phật Giáo phật giáo việt nam Phật Học Phật Học Cơ Bản Phật Học Ứng Dụng phật học và tuổi trẻ Phật Ngọc Phim PG Phim Phật Giáo phong thủy âm trạch phong thủy biệt thự khu công nghiệp khu đại công trình phong thủy canh tý phong thủy cấm kỵ hóa giải phong thủy chung cư nhà nhỏ phong thủy công trình phụ nhà vệ sinh cầu thang ban công ngoại quan nhà tắm phong thủy đình chùa miếu mạo nhà thờ tổ từ đường phong thủy hình thế minh họa phong thủy kê đệm kích hoạt cải vận Phong thủy kinh doanh buôn bán phong thủy màu sắc phong thủy mệnh số đời người tinh duyên hôn nhân con cái công danh phong thủy nghi lễ thờ cúng phong thủy ngoại cảnh phong thủy nhà bếp phong thủy nội thất treo tranh đặt tên phong thủy ô tô xe hơi mua bán vật dụng kê đệm phong thủy phòng khách phong thủy phòng ngủ phong thủy số phong thủy thời trang mua sắm phong thuy văn phòng phongthuy phongthuyviet sách sách lịch sử pdf sách phật học pdf sách văn học pdf sinh thuc sinh thức sinhthuc sinhthức sống trong thực tại Tánh Không Tham Luận/Tiểu Luận Thành Đạo Thế Giới Muôn Màu thiền Thiền Đại Thừa Thiền Nguyên Thủy Thiền Tổ Sư Thiền Tông Thiền và Thở thiênnhiên Thư Pháp thực tại hiện tiền tiện ích Tin Học Tịnh Độ TỔ CHỨC PHẬT GIÁO Trang Thơ Trang Văn triết lí sống tru Truyện Phật Giáo tuhọc tự tại tư vấn phong thủy tư vấn tâm linh TỰ VIỆN từái vandapphatphapTCQ văn hóa video Video hoạt hình Phật Giáo Vu Lan Xã Hội Xuân

Câu hỏi 179: Qua 49 ngày thì có còn cúng cơm như trước

Câu hỏi 179: Qua 49 ngày thì có còn cúng cơm như trước


Qua 49 ngày thì có còn cúng cơm như trước
Qua 49 ngày thì có còn cúng cơm như trước
Câu hỏi 179: Qua 49 ngày thì có còn cúng cơm như trước
Con bạch Thầy, con nghiêng cứu trong sách vở nói là qua 49 ngày thì người mất được xữ tội xong và biết sẽ đầu thai về hướng nào rồi. Vậy qua 49 ngày thì có còn cúng cơm như trước hết 100 ngày không. Bố con mới mất, xin thầy chỉ dạy, sau 49 ngày quý Thầy làm lễ xong thì chúng con có tiếp tục cúng cơm nữa không ạ.
Trả Lời:
Câu hỏi Phật tử rất cụ thể. Đối với tinh thần đạo Phật, đa phần tất cả các vong linh đến 49 ngày là chuyển kiếp không mang thân trung ấm nữa. Đó là nói với những vong linh mang thân trung ấm. Còn có những trường hợp không mang thân trung ấm. Ví dụ, vong linh tội cực trọng, chết là đọa xuống địa ngục ngay tức khắc, không có thời gian ở thân trung ấm. Những người phước báu lớn, khi sống tu đủ 10 phước thiện, khi chết thì chư thiên đón ngay lên trời. Hoặc có những người có đủ phước duyên sinh về tịnh độ thì được sinh về tịnh độ. Thì 3 trường hợp này không có thân trung ấm, còn gọi là phần hồn. Còn đa phần chúng ta mang thân trung ấm, phần hồn ở trong 49 ngày từ 1 -7 tuần. Có vong linh 1 tuần đã chuyển kiếp, có vong linh 2,3 … chậm nhất là 7 tuần. Có người trong các tuần ấy đọa xuống địa ngục nếu con cháu tiếp tục tạo ác nghiệp, hoặc có người được sinh thiên nếu con cháu biết làm phước, hoặc có người trong những ngày ấy đủ phước thì có thể sinh về tịnh độ. Đa phần thì các vong hồn cứ lang thang như thế đợi ngày chuyển sinh trong lục đạo. Hoặc làm chư thần, người, hoặc làm súc sinh, ngạ quỷ. Cõi trời và cõi người thì không nói, còn lại thường rơi vào cõi ngã quỷ, súc sinh. Tái sinh vào cõi ngã quỷ, mình gọi là ma quỷ, thân nhân mình làm ma làm quỷ, hay mình cũng gọi là cô hồn. Đúng 49 ngày thì phải đi chuyển kiếp.
Còn cúng nữa hay không? Trong tinh thần đạo Phật thì hết 49 ngày rồi thì không phải cúng như trong 49 ngày nữa. Có thể trong 49 ngày vong hồn vẫn về thường xuyên, thường thọ hưởng bằng sự ăn uống, mùi hương của thức ăn, thì cúng là đúng, là có ý nghĩa. Còn khi họ chuyển kiếp, nếu lên trời thì họ không ăn thức ăn của mình nữa rồi; làm người thì đã ở trong bụng của một bà mẹ nào đó ở nơi nào, nước nào rồi thì cũng không ăn; đầu thai vào bụng súc sinh con bò con heo nào rồi thi cũng không về mà ăn. Chỉ trừ duy nhất trường họ tái sinh vào cõi ngã quỷ thì có thể trở về ăn, lúc ấy mình cũng gọi là cô hồn. Trong 49 ngày gọi là vong hồn, ngôn từ Việt Nam rất phong phú. Tái sinh về ngã quỷ thì có thể về để ăn, nhưng ăn được cũng rất là khó. Ngã quỷ tức là quỷ đói, trong kinh Phật dạy, thì cổ thì nhỏ, bụng thì to, muốn ăn không ăn được. Ăn theo kiểu thức ăn của ngã quỷ thì người ta ăn máu, ăn mủ … không chỉ ăn hơi của thức ăn. Trong những ngày tháng 7 đại hội Vu Lan, tổ chức cúng thí thực, nhờ sự chú nguyện của chư Tăng mà họ ăn được. Trong tinh thần đạo Phật thì sau 49 ngày thì không cúng nữa. Còn nếu bảo cúng thì phải cúng đến bao giờ.
Tái sinh vào loài nào thì có thức ăn tương ứng của loài ấy. Làm trâu thì ăn cỏ. Làm người thì ở xứ nào ăn ở xứ ấy. Ngã quỷ thì có thức ăn của ngã quỷ. Mình muốn cúng thì phải có chú biến thực. Mình cúng bát cơm, nhưng nếu con ngã quỷ này chỉ ăn máu mủ thì nhờ chú biến thực cơm này biến thành máu mủ cho nó ăn. Ăn thức ăn dạng nào thì biến thành dạng ấy. Cúng thí thực thì mình không phải cúng hàng ngày, mà một năm, một tháng gì đấy. Việc đấy giao cho các chùa cúng thí thực. Còn tại gia mình không cúng hàng ngày được vì bận bịu. Tinh thần đạo Phật thì hết 49 ngày là xong rồi, giải bàn vong được rồi. Đến ngày 50 thì rút 3 chân hương thỉnh lên bát hương gia tiên để thờ cùng gia tiên là xong rồi. Chỉ còn cúng vào ngày giỗ thôi. Còn tục cúng 100 ngày đó là tinh thần của nho giáo, của thọ – mai – giá – lễ, có khi cúng cả 3 năm , ai muốn cúng, có điều kiện thì tùy Phật không cấm.

Câu hỏi 179: Qua 49 ngày thì có còn cúng cơm như trước

Đăng nhận xét

[blogger]facebook][disqus]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.