An Cư Kiết Hạ an lạc an nhiên Audio Phật Giáo Bài Viết Báo Chí Đặc San Kỷ Yếu Books Books Cover bố thí cúng dường chánh niệm Chia sẻ hình Phật đẹp Chia sẻ link download Kinh Sách Chia sẻ link download MP3 Phật Giáo chùa việt chúng A-La-Hán Chuyên mục Chư Bồ Tát công đức Danh Lam Thắng Cảnh di tích phật giáo dội trong sương mù duy nhien duy nhiên Duy Thức Học Đại Tạng Việt Nam đạophật Điển Tích đoán điềm Ebook English PDF giác ngộ giácngộ Giải Trí Giảng Giải Kinh Giáo Lý của Phật qua những câu chuyện nhỏ. Hành Hương hạnhphúc Hình Ảnh hoatdongtuthien học làm người Hộ Niệm Vãng Sanh Hồng danh Chư Phật Khoa Học - Đời Sống Kim Cang Thừa Kim Cương Thừa kinh Kinh Pali Kinh Sanskrit/Hán Tạng Lịch Sử Lối Về Sen Nở Lời Hay Ý Đẹp Lời Phật Dạy Luận Luật luật nhân quả Máy Tính mật tông Minh Vương Bộ Nghi Lễ Nghiên Cứu Phật Học nghiệp nguyen duy nhien nguyenduynhien nguyễn duy nhiên nguyễnduynhiên Nhạc thiền NHÂN SỸ PHẬT GIÁO những bài viết pdf Nối Kết Pháp Âm Việt Pháp Luận phápthoại Phat Giao Ca phật Phật Bồ Tát Phật Đản Phật Giáo phật giáo việt nam Phật Học Phật Học Cơ Bản Phật Học Ứng Dụng phật học và tuổi trẻ Phật Ngọc Phim PG Phim Phật Giáo phong thủy âm trạch phong thủy biệt thự khu công nghiệp khu đại công trình phong thủy canh tý phong thủy cấm kỵ hóa giải phong thủy chung cư nhà nhỏ phong thủy công trình phụ nhà vệ sinh cầu thang ban công ngoại quan nhà tắm phong thủy đình chùa miếu mạo nhà thờ tổ từ đường phong thủy hình thế minh họa phong thủy kê đệm kích hoạt cải vận Phong thủy kinh doanh buôn bán phong thủy màu sắc phong thủy mệnh số đời người tinh duyên hôn nhân con cái công danh phong thủy nghi lễ thờ cúng phong thủy ngoại cảnh phong thủy nhà bếp phong thủy nội thất treo tranh đặt tên phong thủy ô tô xe hơi mua bán vật dụng kê đệm phong thủy phòng khách phong thủy phòng ngủ phong thủy số phong thủy thời trang mua sắm phong thuy văn phòng phongthuy phongthuyviet sách sách lịch sử pdf sách phật học pdf sách văn học pdf sinh thuc sinh thức sinhthuc sinhthức sống trong thực tại Tánh Không Tham Luận/Tiểu Luận Thành Đạo Thế Giới Muôn Màu thiền Thiền Đại Thừa Thiền Nguyên Thủy Thiền Tổ Sư Thiền Tông Thiền và Thở thiênnhiên Thư Pháp thực tại hiện tiền tiện ích Tin Học Tịnh Độ TỔ CHỨC PHẬT GIÁO Trang Thơ Trang Văn triết lí sống tru Truyện Phật Giáo tuhọc tự tại tư vấn phong thủy tư vấn tâm linh TỰ VIỆN từái vandapphatphapTCQ văn hóa video Video hoạt hình Phật Giáo Vu Lan Xã Hội Xuân

Tự tại là một quá trình

Xấu và tốt tùy thuộc vào cách giải thích của từng cá nhân, nhưng nhìn chung, một cuộc đời tốt được đánh giá qua việc tinh tấn tích lũy nhiều đức hạnh và giảm thiểu nghiệp xấu. Nửa cuộc đời của mỗi con người mà làm được như thế đã là đáng quý lắm rồi. Một ngày dành một phần tư thời gian cho những tư tưởng tốt và hành động thiện dĩ nhiên là tốt hơn cả ngày lao vào những việc làm bất thiện. Phát triển trong chiều hướng này, dù có sức cùng lực kiệt, thậm chí có thể mất đi sinh mạng này, nhưng hôm nay ta vẫn có một cuộc đời tích cực và hữu ích.

Xác định thế nào là thiện và bất thiện có ý nghĩa rất quan trọng; bởi không xác định được điều này, con người sẽ rất lúng túng khi hành động và tư duy; hay nếu nhận thức sai sẽ dẫn đến việc làm lầm lạc. Kết quả là đầu óc trống rỗng, không có an lạc trong tâm hồn.

Thông thường thiện và bất thiện - hay tốt và xấu được lý giải theo tinh thần khát ái và chấp thủ. Một cuộc sống tốt được đánh giá qua những thành đạt, sự giàu có, sở hữu nhiều thứ, con cháu đầy đàn, giao lưu rộng rãi...

Con người tự trong sâu thẳm luôn tìm kiếm một trạng thái bình an, thỏa mãn trong tâm thức, nhưng họ không biết phải làm sao để đạt đến đó. Những phương pháp trong đời sống chỉ mang tính chất nhất thời, bởi họ thiếu sự giáo dục về mặt tinh thần, mặc dù con người luôn thực sự tha thiết điều đó, song rốt cuộc vẫn là những ý tưởng thống thiết, như trong lời bài ca mà Rolling Stones đã từng hát: "Bình an ơi, sao tôi không có được".

Theo tôi, ngay cả khi bạn từ bỏ những cám dỗ thường tình cũng chưa hẳn đã có sự bình an. Thể xác bạn có thể đang "ẩn dật" trong rừng vắng hay thiền viện và đang tuân thủ những phép tắc đạo đức, từ bỏ mọi lạc thú, tiện nghi ở đời, ngõ hầu được sống trong một môi trường đạo đức thuần túy, nhưng tâm thì vẫn lang thang và vẫn còn khổ đau vì nó còn quyến luyến, bám víu, không thể xa rời những lạc thú trần thế. Không thể có sự tự tại khi tâm mình đang là "bạn tri kỷ" với ái dục và chấp thủ.

Bởi thế, mặc dù thể xác đang ở trong tu viện nhưng tâm thức thì không thể tìm được an lạc trong việc hành trì giới luật và thực tập thiền định. Không tự mình ý thức được điều này thì rất khó mà tu tập, trở thành tu sĩ hay thực hiện tinh thần vị tha.

Sở dĩ không có hạnh phúc bởi vì cách nhìn, quan niệm về hạnh phúc bị dính chặt bởi ái dục ở đời. Tâm được nuôi dưỡng bằng những chướng ngại, nhưng tới lúc con người đạt đến trạng thái bình an thực sự thì không còn chướng ngại nào có thể ngăn trở họ nữa. Song trước hết, tại bây giờ, mọi người hãy nỗ lực, bởi vì chúng ta đang thực tập Phật pháp. Ðiều này bình đẳng với tất cả mọi người. An lạc thực sự, dù chưa thường hằng nhưng vẫn đáng quý; dù tâm trí chưa cắt dứt hẳn với lòng ái dục và chấp thủ, nhưng dẫu sao đây cũng là một hạt giống tốt cho đời sống tương lai và ngay cả trong hiện tại của chính mình và tha nhân.

Ðiều này đòi hỏi thời gian. Bạn phải chuyên cần nỗ lực thực tập thiền định, đừng có tạo tác thêm nghiệp xấu để rồi phải rơi vào những cảnh giới thấp, nên biết rằng, thân người là điều kiện thuận lợi nhất để tu tập và phát triển tuệ giác, nếu để đánh mất thân người thì khó mà có lại được.

Có thể bạn sẽ có ý nghĩ ngược lại, rằng: " Sau bao nhiêu năm nghiên cứu và thực tập Phật pháp - triết lý Phật giáo, được hướng dẫn bởi những bậc Thầy khả kính, nhưng tôi chẳng thấy hạnh phúc tí nào. Những điều này không đem an lạc đến cho tôi, tôi nên thử làm một điều gì khác thì có lẽ tốt hơn". Và thế là bạn trở thành một người không chịu sự kiểm soát của một quy chế nào, không có kỷ cương - một gã hiện sinh tiêu cực.

Bạn trở về với những khoái cảm thể xác, phú quý, bè bạn... và tin tưởng nó sẽ mang sự dễ chịu đến cho bạn, nhưng thực tế chúng chỉ là những ảo giác vì động lực của nó không thể kiểm soát, điều khiển được. Khi ta không nghĩ về nghiệp quả ở tương lai, ta thấy đó là một cuộc sống thú vị; nhưng khi ta nghĩ về tương lai của chính mình, ta sẽ hiểu ra nó không phải là một cuộc sống hạnh phúc thực sự.

Sở dĩ tôi nói như vậy là vì như cách giải thích của tôi ở trước, một cuộc đời hạnh phúc, an lạc là kết quả của động cơ hướng thiện và những hành động thiện.

Ở phương Tây, người ta giải thích rằng, cuộc đời tốt có nghĩa là "Tôi hạnh phúc ngay tại bây giờ". Như thế, con người bị cuốn vào tâm lý tự chiêm ngưỡng, điều này làm cho con người bị ảo tưởng rằng mình là quan trọng. Thực tập Phật pháp không có nghĩa là chối bỏ bản thân; mà ngược lại, đó thực sự là cách tốt nhất để tự chăm sóc của mỗi người.

Thực tập hạnh xả ly giúp cho con người giải thoát khỏi vòng luân hồi luẩn quẩn, khỏi những nhu cầu và khổ đau không cùng tận. Quan sát, trầm tư và thực tập nguyên lý tánh không là phương pháp hay nhất để tự chăm sóc chính mình và nhổ tận gốc rễ những khổ đau. Còn do dự gì nữa! Còn gì tốt hơn, tích cực hơn và hữu lý hơn điều này?

Chúng ta phải vui mừng vì đã gặp được Phật pháp. Giáo lý của Ðức Phật có vô lượng pháp môn tu tập; mọi nghi ngờ, do dự đều được giải tỏa, chúng ta phải thực tập để sớm đạt đến sự tỉnh thức thường hằng trong tâm thức.

Song song với quá trình tự tu tập, người con Phật phải nên phát nguyện phụng sự chúng sinh. Không nói về thiền định như diễn viên trên sân khấu hay người lê mách bên đường, phải tích lũy công đức hành trì và thanh tịnh hóa nghiệp xấu, như thế con người sẽ có được niềm an lạc thực sự, hay nói một cách khác là có được một cuộc đời tốt đẹp ngay hiện tại và mai sau.

Nguyễn Ðức dịch
Nhãn:

Đăng nhận xét

[blogger]facebook][disqus]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.