An Cư Kiết Hạ an lạc an nhiên Audio Phật Giáo Bài Viết Báo Chí Đặc San Kỷ Yếu Books Books Cover bố thí cúng dường chánh niệm Chia sẻ hình Phật đẹp Chia sẻ link download Kinh Sách Chia sẻ link download MP3 Phật Giáo chùa việt chúng A-La-Hán Chuyên mục Chư Bồ Tát công đức Danh Lam Thắng Cảnh di tích phật giáo dội trong sương mù duy nhien duy nhiên Duy Thức Học Đại Tạng Việt Nam đạophật Điển Tích đoán điềm Ebook English PDF giác ngộ giácngộ Giải Trí Giảng Giải Kinh Giáo Lý của Phật qua những câu chuyện nhỏ. Hành Hương hạnhphúc Hình Ảnh hoatdongtuthien học làm người Hộ Niệm Vãng Sanh Hồng danh Chư Phật Khoa Học - Đời Sống Kim Cang Thừa Kim Cương Thừa kinh Kinh Pali Kinh Sanskrit/Hán Tạng Lịch Sử Lối Về Sen Nở Lời Hay Ý Đẹp Lời Phật Dạy Luận Luật luật nhân quả Máy Tính mật tông Minh Vương Bộ Nghi Lễ Nghiên Cứu Phật Học nghiệp nguyen duy nhien nguyenduynhien nguyễn duy nhiên nguyễnduynhiên Nhạc thiền NHÂN SỸ PHẬT GIÁO những bài viết pdf Nối Kết Pháp Âm Việt Pháp Luận phápthoại Phat Giao Ca phật Phật Bồ Tát Phật Đản Phật Giáo phật giáo việt nam Phật Học Phật Học Cơ Bản Phật Học Ứng Dụng phật học và tuổi trẻ Phật Ngọc Phim PG Phim Phật Giáo phong thủy âm trạch phong thủy biệt thự khu công nghiệp khu đại công trình phong thủy canh tý phong thủy cấm kỵ hóa giải phong thủy chung cư nhà nhỏ phong thủy công trình phụ nhà vệ sinh cầu thang ban công ngoại quan nhà tắm phong thủy đình chùa miếu mạo nhà thờ tổ từ đường phong thủy hình thế minh họa phong thủy kê đệm kích hoạt cải vận Phong thủy kinh doanh buôn bán phong thủy màu sắc phong thủy mệnh số đời người tinh duyên hôn nhân con cái công danh phong thủy nghi lễ thờ cúng phong thủy ngoại cảnh phong thủy nhà bếp phong thủy nội thất treo tranh đặt tên phong thủy ô tô xe hơi mua bán vật dụng kê đệm phong thủy phòng khách phong thủy phòng ngủ phong thủy số phong thủy thời trang mua sắm phong thuy văn phòng phongthuy phongthuyviet sách sách lịch sử pdf sách phật học pdf sách văn học pdf sinh thuc sinh thức sinhthuc sinhthức sống trong thực tại Tánh Không Tham Luận/Tiểu Luận Thành Đạo Thế Giới Muôn Màu thiền Thiền Đại Thừa Thiền Nguyên Thủy Thiền Tổ Sư Thiền Tông Thiền và Thở thiênnhiên Thư Pháp thực tại hiện tiền tiện ích Tin Học Tịnh Độ TỔ CHỨC PHẬT GIÁO Trang Thơ Trang Văn triết lí sống tru Truyện Phật Giáo tuhọc tự tại tư vấn phong thủy tư vấn tâm linh TỰ VIỆN từái vandapphatphapTCQ văn hóa video Video hoạt hình Phật Giáo Vu Lan Xã Hội Xuân

Khi cái chết ám ảnh

Ở tuổi 20, có lúc cái chết ám ảnh tôi dài dài. Tìm hiểu triết lý của Sartre, trong một bài chàng viết về người bạn thân đã chết, Paul Nizan, tôi bắt gặp ý tưởng này: người ta sợ chết khi người ta không được sống một cuộc đời có ý nghĩa, giá trị, đáng sống. Vì người ta sợ sống uổng. Tôi chợt "giác ngộ". Chung quanh tôi, những người được sống một cuộc đời họ thấy đáng sống, chẳng ai quan tâm tới cái chết. Gặp tôi, họ chạy mặt liền: lại lải nhải chuyện chết chóc!

Nhiều thanh niên thuở ấy thấy cuộc đời họ không đáng sống. Họ dấn thân đấu tranh cho đủ thứ chuyện mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của họ và chẳng mấy khi họ bị cái chết ám ảnh. Riêng tôi, tôi không biết mình "sống để làm gì"? Thế thì "sống làm gì"! Tôi bắt chước họ. Cũng bớt hâm hâm. Nhưng không hết hẳn. Hùa theo lý tưởng của đồng loại đương thời, có ngay một cuộc sống đầy ý nghĩa, giá trị. Nhưng tự tạo ý nghĩa và giá trị cho đời mình thì… ngược lại! Trước tiên và tức khắc, ta bị tách rời khỏi đồng loại, lún vào nỗi cô đơn kỳ dị, khủng khiếp không sao quên được. Trong hoàn cảnh ấy, phải là nhà khoa học đam mê Sự Thật hay là nghệ sĩ ít nhiều mát mát mới tự tạo được ý nghĩa và giá trị cho đời mình. Tôi dốt khoa học, ít nghệ sĩ tính, lại không chịu mát mát nên. ...

Thú thật, về mặt tinh thần, tôi đã chết đi sống lại đôi ba lần. Sau mỗi đợt khủng hoảng như thế, tôi lại biết sống thoải mái hơn, đậm đà hơn, tỉnh táo hơn. Vui hơn. Đã sinh, phải tử, kiếp người nó thế, chẳng có gì đáng hoang mang hết. Điều quan trọng là, giữa hai thời điểm ấy, ta đã sống thế nào. Nếu ta biết sống, hành động và tư duy một cách nhân bản, ta sẽ chết một cách nhân bản, ta sẽ lưu lại được chút tình người ở nhân giới, dưới những hình thái khác nhau như tình bạn, tình chị, tình anh, tình em, v.v. thậm chí tình yêu – món này, cho tới nay, ít nhân bản nhất – và chút lý trí. Ở người khác. Và cứ thế… cứ thế, bất tận. Đó là sự trường tồn duy nhất mà con người có được. Nó không ảo chút nào. Marx, Sartre, vài người nữa, kể cả nỗi đau, đâu đã chết hẳn, ít nhất ở ta? Qua ta, qua nhiều người khác, họ vẫn đang vươn mình vào đời.

Bây giờ, thân đã kề lỗ, cái chết đã hết ám ảnh tôi. Dù thế giới hôm nay không mấy hay ho, chưa bao giờ tôi yêu đời, yêu người như hôm nay. Vì thế mà vẫn đành cầm bút.



Đa số người đời không muốn trực diện với vấn đề sự chết vì nó vượt quá sức mình, nhất là vì nó quá bi đát, nên họ lẫn tránh vào trong đủ thứ "tiêu khiển". Cái mà Pascal gọi là tiêu khiển (divertissement) bao gồm không những vui chơi, ăn uống, tiền tài, danh vọng, nhục dục … mà ngay cả lòng say mê làm việc, hoạt động, chinh phục, chiến tranh v. v.

Ông viết: "Ðôi khi tôi để ý suy xét về các thứ lo toan của loài người cũng như những mối hiểm nguy và nỗi nhọc nhằn mà họ liều dấn mình vào, nơi triều đình, trong chiến tranh, từ đó sinh ra biết bao tranh cãi, biết bao đam mê và những công trình táo bạo và lắm khi xấu xa v. v. (…), tôi muốn tìm ra lý do tại sao. Lý do đó nằm trong sự khốn cùng tự nhiên của thân phận yếu đuối và hay chết của chúng ta (…). Nếu ông vua không còn thú tiêu khiển nào, ông ta cũng khốn khổ và còn khốn khổ hơn người trong đám thần dân của ông khi anh này được ăn chơi, tiêu khiển … Thú tiêu khiển mang lại thích thú cho ta và dẫn đưa ta tiến về cái chết một cách vô tư" (Les pensées)

Đăng nhận xét

[blogger]facebook][disqus]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.